“บิ๊กตู่” ไม่อยู่ “บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.พรุ่งนี้ จับตาเคาะ”รถไฟฟ้าสายสีส้ม-ไฮสปีดไทย-จีน”วงเงิน1.7แสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 พ.ย.2562 มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมแทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีติดภารกิจที่ประเทศเกาหลี โดยคาดว่ากระทรวงกาคลังและกระทรวงคมนาคม จะนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกและสัญญา 2.3 งานระบบของรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เสนอขออนุมัติโครงการจากที่ประชุม ครม. คิดเป็นมูลค่าวงเงินรวม 172,674 ล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เห็นชอบสกุลเงินที่จะใช้ในการกู้เงินเพื่อชำระค่าใช้จ่ายในสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร มูลค่าสัญญา 50,633.5 ล้านบาท ในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ – นคราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาทแล้ว โดยเห็นควรให้กู้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

โดยกระทรวงได้สอบถามความเห็นหน่วยงาน 9 แห่งในที่ประชุม เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานบริหารนี้สาธารณะ (สบน.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และธนาคารกรุงไทย เป็นต้น โดยธปท.ให้ความเห็นว่า สามารถดำเนินการเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้ เพราะสามารถใช้อัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (Forward Rate) มากำกับการเบิกจ่าย ส่วนธนาคารกรุงไทยก็ช่วยยืนยันว่า เคยดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวมาก่อน สามารถทำได้จริง

“แหล่งเงินกู้ที่จะกู้ในส่วนสัญญา 2.3 แบ่งสัดส่วนเป็นแหล่งเงินกู้ในประเทศ 85% และต่างประเทศ 15% มีดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 1.5-1.6% และจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบในวันที่ 26 พ.ย.นี้”

ทั้งนี้หลังได้รับความเห็นชอบแล้ว กระทรวงคมนาคมจะต้องไปกำหนดวันประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (JC) ครั้งที่ 28 เพื่อกำหนดวันบังคับใช้ Forward Rate และวันลงนามในสัญญา 2.3 ตามลำดับ ซึ่งได้ทำหนังสือไปถึง Mr.Ning Jizhe รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนของสาธารณรัฐประชาชนจีน ประสานงานเรื่องวันเวลาและสถานที่ที่จะจัดประชุม JC เรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่ายเราตั้งใจว่าอยากให้มีการประชุมภายในปี 2562 นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คาดว่าวันที่ 26 พ.ย.นี้ทางกระทรวงการคลังจะนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ รวมเงินลงทุนงานสัญญาเดินรถ 122,041 ล้านบาท ให้ ครม.พิจารณาอนุมัติตามที่ได้ข้อสรุปแล้วจะเปิดประมูลสัญญาเดียว โดยให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างและเดินรถตลอดเส้นทางจากบางขุนนนท์-มีนบุรี ในรูปแบบ PPP Net Cost ระยะเวลา 30 ปี โดยรัฐจ่ายเงินอุดหนุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 10 ปีนับจากเปิดให้บริการ เหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)