รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 4 สถานีอะเมซิ่ง แลนด์มาร์กใหม่บูมเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์

กลายเป็นจุดไฮไลต์ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วง “หัวลำโพง-บางแค” ที่ใคร ๆ ต้องไปเช็กอิน 4 สถานีสวย มีสถาปัตยกรรมโดดเด่น ทั้งสถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ จนดันยอดผู้ใช้บริการของสายสีน้ำเงินทั้งระบบทะยาน 4.7-4.8 แสนเที่ยวคนต่อวัน

นอกจากความสวยงามของสถานี ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเส้นทางพาดผ่านย่านการค้าเก่าแก่อย่างเยาวราช วังบูรพา และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่อยู่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

เพื่อเป็นการต่อยอดล่าสุด เกิดความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เซ็น MOU ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีผ่าน 4 สถานีเปิดใหม่ อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

“ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า เปิดให้บริการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมี 4 สถานีสวยและตำแหน่งสถานีที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี จนเป็นแลนด์มาร์กสำคัญมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการมาก สำหรับการร่วมกับ ททท.จะจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น นำบัตรโดยสารลดค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ จะเร่งสรุปในเดือน ธ.ค.นี้ คาดว่าทำให้มีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้น 5%

“ธ.ค.นี้จะเปิดทดลองเดินรถฟรีช่วงเตาปูน-ท่าพระ ก่อนเก็บค่าบริการวันที่ 31 มี.ค.ปีหน้า จะทำให้สายสีน้ำเงินเปิดบริการวิ่งเป็นโครงข่าย circle line เชื่อมฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี เป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้าและสถานีท่องเที่ยวที่สำคัญให้สะดวกยิ่งขึ้น”

“นพดล ภาคพรต” รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ร่วมกับ รฟม. และ BEM เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่านบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เช่น สถานีสนามไชย มีมิวเซียมสยาม ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง สร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

ยังได้จัดกิจกรรม “Amazing 4 station 4 All” เชิญชวนนักท่องเที่ยวเก็บภาพสวยประทับใจการใช้บริการ MRT และความสวยงามของวิถีชีวิต รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวใกล้กับ 4 สถานีเปิดใหม่ ใน 150 ท่านแรก จะได้รับบัตรโดยสาร MRT รุ่น Limited Edition และจะได้เผยแพร่ภาพถ่ายในสื่อของ ททท.และ MRT ซึ่งภาพที่ยอดเยี่ยมของแต่ละสถานีจะได้รับบัตรรับประทานอาหารหรือที่พักในย่านนั้น ๆ