4 ธ.ค.บ่ายโมงเปิดสายสีเขียวไปม.เกษตร ฟรีถึง 2 ม.ค.ปีหน้าดีเดย์ 5 ธ.ค.สายสีน้ำเงินวิ่งฉลุยเตาปูน-สิรินธร

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการรุงเทพมหานคร (กทม.)เปิดเผยว่า ตอนนี้มีความพร้อม 100% จะเปิดให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานีม.เกษตรศาสตร์ ระยะทางประมาณ 5 กม. ยังเหลือการทำความสะอาดบริเวณสถานีเล็กๆน้อยๆเท่านั้น คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้งานได้ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 11.00 น. หลังจากนั้นจะให้ประชาชนใช้งานจริงในเวลา 13.00 น.

ขณะที่ส่วนต่อขยายอีก 11 สถานี ตั้งแต่สถานีกรมป่าไม้ – สถานีคูคต จะแล้วเสร็จประมาณพ.ย. – ธ.ค. 2563 ที่ล่าช้าเนื่องจากขณะนี้ส่วนต่อขยายดังกล่าวติดปัญหากระแสไฟฟ้าจ่ายไฟไม่พอ ซึ่งกำลังไฟฟ้าในส่วนกลางถือว่าอยู่จุดสูงสุดแล้ว ต้องพึ่งกำลังไฟฟ้าที่สถานีปลายทางคือ สถานีคูคต

แต่กำลังหาวิธีการที่เหมาะสมอยู่ และกำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาแหล่งพลังงานไฟฟ้ามาเพิ่มเติม ทั้งนี้ ได้ให้หลักการไปว่า ไม่จำเป็นต้องรอให้เสร็จทั้ง 11 สถานีจึงค่อยเปิดให้บริการ คาดว่าใน 3-4 เดือน อาจจะเปิดเพิ่มได้อีกอย่างน้อย 3-4 สถานีถึงสถานีบางบัวหรือสถานีทหารรายที่11กรือสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

ส่วนอัตราค่าโดยสารจะให้ใช้ฟรีไปจนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2563 จะเพิ่มเติมหรือขยายเวลาหรือไม่ ต้องดูนโยบายของพลเอกประยุทธ์ก่อน อาจจะมีการต่อรองกับเอกชนผู้รับสัมปทานคือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป (BTS) เพื่อขอขยายเวลาออกไปก็ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ ทางการรถไฟฟ้าขนส่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คาดว่าจะเปิดให้ทดลองเดินรถโดยให้ประชาชาชนใช้บริการฟรีในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จำนวน 4 สถานีจากเตาปูน-สิรินธรและภายในสิ้นธ..ค.นี้ จะเปิดให้ถึงสถานีท่าพระ และให้ใช้ฟรีถึงวันที่31 มี.ค.2563