ผลงาน5ปี! “บิ๊กตู่” ชื่นมื่นรถไฟฟ้ามาตามนัดฝากคมนาคมลงทุนตจว.เพิ่มฟีดเดอร์เชื่อมระบบไร้รอยต่อ

เมื่อเวลา 11.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย 4 สถานี พหลโยธิน 24, รัชโยธิน, เสนานิคม และ ม.เกษตรศาสตร์

พลเอกประยุทธ์กล่าวช่วงหนึ่งว่า เป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งหลังจากที่ได้มาเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ขอชื่นชมว่าสามารถเปิดดำเนินการได้ทันเวลากับช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรงกับช่วง high season ของการท่องเที่ยวพอดี

และถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่รัฐบาลใช้เพื่อสร้างโอกาสให้กับประชาชน ซึ่งได้เรียนกับนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมไปแล้วว่า จะต้องขยายโอกาสนี้จากกรุงเทพฯ ออกไปสู่ต่างจังหวัดด้วย โดยได้รับทราบว่ากำลังมีโครงการโมโนเรลเกิดขึ้นในหลายจังหวัด

“กลับมาที่การทำรถไฟฟ้า รัฐบาลไม่ได้ทำเฉพาะสายนี้สายเดียว จะมีสายใหม่ๆ เกิดขึ้นอีก ถ้าหากขยายเส้นทางออกไปได้เรื่อยๆ ก็จะบรรเทาปัญหาจราจรได้ ดีกว่าการสัญจรบนท้องถนน เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน“

ซึ่งนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทางรถไฟ, รถไฟความเร็วสูง จะช่วยให้เข้าถึงโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ได้มากขึ้น และรัฐบาลได้ดำเนินการตลอด 5 ปีที่ผ่านมา วันนี้รัฐบาลปัจจุบันกำลังสานต่อนโยบายเหล่านี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนทั่วไป ว่าอย่าไปสร้างปัญหาให้อะไรๆ มันล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายนี้ยังขาดอีก 11 สถานี ก็จะมีการเร่งดำเนินการต่อไป ก็คาดว่าจะสามารถแล้วเสร็จได้ภายในปี 2563 ในระหว่างก่อสร้างได้กำชับให้เข้มงวดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องของความปลอดภัย และปัญหาของการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก และได้ให้นโยบายไปแล้วว่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ ส่วนของตัวรถ ในอนาคตจะต้องต่อเองให้ได้ เพื่อเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่มีคุณค่าแก่ประเทศในอนาคตของเรา และเป็นการพึ่งพาตัวเอง

นอกจากนี้ การเดินทางจะต้องเชื่อมต่อกันให้ได้โดยมีระบบฟีดเดอร์รองรับ ทำอย่างไรการเดินทางจึงจะไร้รอยต่อ รัฐบาล เอกชนและภาคส่วนต่างๆ จะต้องร่วมมือกัน ทำให้เกิดขึ้นให้ได้เพราะเรารอไม่ได้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าเราทำได้ทั้งหมดถ้าคนไทยทุกคนร่วมมือกัน ถ้าไม่ร่วมมือกันทุกอย่างก็จะสำเร็จไม่ได้

“ส่วนเรื่องราคาค่าโดยสาร รัฐบาลมีโจทย์เหมือนกันว่า จะทำอย่างไรให้ผู้มีรายได้น้อยใช้รถไฟฟ้าได้ ก็มีการหารือกันมาโดยตลอด เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด แต่จะให้ลดราคามากๆ เอกชนและหน่วยงานที่ลงทุนไปก็ไม่ไหว ตอนนี้ถึงต้องเปลี่ยนไปเป็นจะทำยังไงให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้นแทน”

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในส่วนของ 4 สถานีที่เปิดใหม่วันนี้ จะให้บริการฟรีไปจนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2563 ส่วนอัตราค่าโดยสารอย่างเป็นทางการนั้นต้องรอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างสัญญาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวก่อน โดยขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปให้พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีได้ส่งต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างจัดวาระเพื่อรอเสนอญัตติเข้าที่ประชุม คาดว่า ครม.เห็นชอบได้ภายในเดือนนี้