เปิดเงื่อนไข Grab Taxi ถูกกฎหมาย ดีเดย์วิ่ง มี.ค.’63

REUTERS/Edgar Su

“ศักดิ์สยาม” ดันสุดลิ่มนโยบาย “Grab ถูกกฎหมาย” กรมการขนส่งยกร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับรองรับ จ่อเสนอ ครม.อนุมัติเร็ว ๆ นี้ ย้ำต้องเป็นคนไทยเท่านั้นถึงมีสิทธิ คาดมีผลบังคับใช้ มี.ค. 63 นำร่อง “Grab Taxi” ส่วน “Grab Bike” รอแก้กฎหมาย เตรียมศึกษานำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิ่งบริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพรรคภูมิใจไทยมีนโยบายจะทำให้การบริการรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นถูกกฎหมายเพิ่มความสะดวกและเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ หลังจากปัจจุบันมีการนำรถส่วนบุคคลเข้ามาให้บริการรับจ้างผ่าน Grab จำนวนมากให้ถูกกฎหมาย ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวออกมาว่าบริษัท Grab ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น มีแนวคิดจะนำรถจักรยานต์ไฟฟ้ามาให้ผู้ประกอบการจักรยานยนต์รับจ้างนำใช้บริการโดยผ่อนชำระเป็นรายเดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้รับฟังความเห็นประชาชนในประเด็นการยกร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ 2 ฉบับที่เกี่ยวเนื่องกับนโยบายการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นแบบถูกกฎหมายเสร็จแล้วเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น และกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร ทั้ง 2 ฉบับมีกรอบเวลาเสนอยกร่าง 6 เดือน ตั้งแต่ ต.ค. 2562-มี.ค. 2563 รอกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เสนอร่างกฎกระทรวงให้คมนาคมพิจารณา ก่อนที่จะเสนอต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ และเมื่อกฤษฎีกาทำความเห็นกลับแล้ว จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในเดือน มี.ค. 2563 ตามแผนที่วางไว้

“เริ่ม Grab Taxi ก่อน ส่วน Grab Bike คงต้องรอ ส่วนกระแสข่าวจะมีแนวคิดนำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้บริการผ่าน Grab โดยจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายนั้น ส่วนตัวมีศึกษาบ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดจะทำ”

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในเดือน ธ.ค.นี้จะเสนอร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับให้คมนาคม กฤษฎีกา ครม.พิจารณา คาดว่าจะประกาศใช้ในเดือน มี.ค.ปีหน้า จะนำร่องบริการรถแท็กซี่ หรือ Grab Taxi ก่อน ส่วนรถจักรยานยนต์หรือ Grab Bike ต้องศึกษาอีกสักระยะ เพราะกฎหมายจะซับซ้อนกว่า ยังกำหนดไม่ได้จะเริ่มเมื่อไหร่ ต้องแก้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก 2522 และต้องหารือกับหลายฝ่าย เช่น กรุงเทพมหานคร เนื่องจากแบ่งโซนพื้นที่วิ่งบริการ จะไม่เหมือนแท็กซี่วิ่งทั่วไป ถ้าจะทำต้องจัดโซนนิ่งใหม่มีเรียกผ่านกับไม่ผ่านแอปพลิเคชั่น

“มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ Grab จะนำมาบริการ ไม่เคยได้ยินแนวคิดนี้ หากจะนำมาก็ต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย”

สำหรับหลักเกณฑ์การให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น เบื้องต้นผู้ขับขี่ของ Grab หรือแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ จะต้องมาสอบใบขับขี่รถสาธารณะ รถจะต้องผูกกับผู้ขับขี่ คือ รถ 1 คันต่อผู้ขับขี่ 1 คน ซึ่ง Grab หรือแอปพลิเคชั่นอื่น ต้องไปรวบรวมจำนวนรถที่ขึ้นทะเบียนมาให้กรมเพื่อตรวจสอบ เมื่อผ่านแล้วจะออกสติ๊กเกอร์หรือตราสัญลักษณ์รับรองให้ โดยไม่ต้องนำรถไปขึ้นทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ

เช่นเดียวกับค่าโดยสารต้องส่งให้กรมตรวจสอบ เพราะจะไม่กำหนดสูตรเหมือนรถแท็กซี่ทั่วไป และต้องแจ้งประชาชนทราบก่อนกดเรียก ส่วนโปรโมชั่นลดราคากรมจะไม่เข้าไปตรวจสอบ เป็นเรื่องของการแข่งขันระหว่างเอกชน ขณะที่ประกันภัยผู้โดยสาร ในช่วงแรกต้องบังคับให้มีประกันตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 2535 จากนั้นเป็นภาคสมัครใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายละเอียดร่างกฎกระทรวงนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น ระบุกฎเกณฑ์การกำกับ เช่น ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์ที่ใช้เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน และมีอายุใช้งานไม่เกิน 9 ปี ต้องไม่ให้ผู้อื่นนำรถไปใช้รับจ้างต่อ ต้องให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นเท่านั้น ต้องติดเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ตามที่กำหนด เครื่องสื่อสารในรถ จะต้องแสดงชื่อ นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตขับรถ หรืออื่น ๆ ที่แสดงอัตลักษณ์ของผู้ขับขี่ได้ ต้องแสดงค่าโดยสารให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า ให้บริการได้อย่างน้อย 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และจีน ต้องทำประกันภัยเพิ่มเติมจากที่กฎหมายบังคับ

ส่วนกฎกระทรวงการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่จะมาเป็นผู้ประกอบการ มีกฎเกณฑ์กำกับดูแล ต้องเป็นนิติบุคคลสัญชาติไทย มีทุนจดทะเบียนตามที่กำหนด ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่าที่กำหนด ต้องส่งบัญชีรายชื่อ เลขทะเบียนรถ เลขใบอนุญาตขับรถทั้งหมด ต้องควบคุมกำกับดูแลสมาชิกตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด ต้องมีศูนย์บริการลูกค้าและรับเรื่องร้องเรียนและต้องมีการอบรมผู้ขับขี่ตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก