BTS-BEM สปีดส่วนต่อขยาย 24 ธ.ค.สีน้ำเงินวิ่งฉิว “เตาปูน-ท่าพระ” กลางปีหน้านั่ง BTS ถึง วัดพระศรีฯ

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

หลังทยอยเปิดหวูดเดินรถส่วนต่อขยายพร้อมกันไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

ล่าสุด ผู้ประกอบการรถไฟฟ้า 2 ค่ายก็ไม่ปล่อยให้ประชาชนต้องรอนาน เตรียมสปีดเปิดบริการสถานีที่เหลือโดยเร็ว

โดย “BEM-บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” ในเครือ บมจ.ช.การช่าง ผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงินทั้งโครงข่ายจาก “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” ได้แย้มข่าวดีสำหรับคนฝั่งธนบุรี

ดีเดย์คริสต์มาสอีฟวันที่ 24 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ จะเปิดเดินรถจาก “สถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ” จากปัจจุบันเปิดถึงสถานีสิรินธร ด้านเงื่อนไขยังคงเดิม เพิ่มเติมคือเปิดเส้นทางเพิ่มอีก 4 สถานี

ต่อจากสถานีสิรินธร เป็นสถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีแยกไฟฉาย สถานีจรัญสนิทวงศ์ 13 และสถานีท่าพระ จะเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10.00-16.00 น. และไม่เก็บค่าโดยสารไปจนถึงวันที่ 30 มี.ค. 2563 ซึ่งตามกำหนดสัญญาจะเก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท วันที่ 31 มี.ค. 2563 แต่หากช่วงทดลองนี้นั่งจากสถานีเตาปูนต้องเสียค่าโดยสาร 16 บาท

ส่วนการตอบรับหลังเปิด 4 สถานีใหม่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำสถานีระบุว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 3,000-4,000 เที่ยวคนต่อวัน

สอดรับกับ “วิทยา พันธุ์มงคล” ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม.และรักษาการรองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มีผู้มาใช้บริการค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่เป็นคนที่มาทดลองนั่ง ไม่ใช่คนที่เดินทางมาทำงาน เนื่องจากเปิดบริการนอกเวลาเร่งด่วน และเส้นทางไม่ได้ผ่านย่านท่องเที่ยวและมีสถานีสวยที่จะดึงดูดคนเหมือนช่วงหัวลำโพง-บางแค จึงทำให้คนมาใช้บริการไม่มากนัก

“หากเปิดวิ่งถึงสถานีท่าพระ คนน่าจะมาใช้บริการเพิ่มขึ้น คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนร่วมใช้บริการก่อนปีใหม่ ส่วนการขยายเวลาเปิดให้บริการรอดูผลการทดสอบระบบก่อน”

ด้าน “BTSC-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” ของเจ้าพ่อรถไฟฟ้า “คีรี กาญจนพาสน์” ผู้เดินรถสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กับ “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ระหว่างรอเซ็นสัญญาสัมปทานเดินรถสายสีเขียวทั้งโครงข่าย ทั้งสายหลักและส่วนต่อขยายที่กำลังเร่งเปิดบริการอยู่ในขณะนี้ด้วย

กำลังรอลุ้นหลังเปิดวิ่งสถานีหมอชิต-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฟรี ถึงวันที่ 2 ม.ค. 2563 จะมีขยายเวลาให้อีกหรือไม่ ว่ากันว่าหากสิ้นปีนี้สัมปทานบีทีเอสยังไม่ได้ฤกษ์เซ็นสัญญา ดังนั้นการขยายเวลาเปิดฟรีออกไปอีกน่าจะมีความเป็นไปได้สูง ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของ กทม.ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน “BTS” ก็อัดฉีดเงินซื้อกระแสไฟฟ้ามาติดตั้งงานระบบเพื่อเร่งขยายการเปิดบริการอีก 11 สถานีที่เหลือ ต่อจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะไปต่อที่สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว (ม.ศรีปทุม) สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ภายในกลางปี 2563 และถึงสถานีคูคตปลายปีประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2563

จากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เป็นสถานีพหลโยธิน 59 สถานีสายหยุด สถานีสะพานใหม่ สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ สถานีแยก คปอ. และปลายทางที่สถานีคูคต คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 200,000 เที่ยวคนต่อวัน

เท่ากับว่าปลายปี 2563 BTS จะเป็นผู้เดินรถสายสีเขียวทั้งสายเก่าและส่วนต่อขยาย รวมระยะทาง 68.9 กม. จำนวน 59 สถานี ขณะที่ค่าโดยสารจะคิดตามโครงสร้างใหม่ที่เสนอไว้ในการร่วมทุน PPP กับ กทม. จะเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 65 บาท


ในปีหน้ารอลุ้น 2 บิ๊กรถไฟฟ้า “BTS-BEM” จะลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนเพื่อหนุนนโยบายรัฐบาลในการจูงใจให้คนมาใช้ระบบรางมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหารถติดได้มากน้อยแค่ไหน