คมนาคมเร่งสรุปทางออกข้อพิพาททางด่วนแลกขยายสัมปทาน BEM ให้จบก่อนสัญญาหมด ก.พ. 63

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2562 ที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ยังอยู่ระหว่างสรุปตัวเลขข้อพิพาททั้งหมดใหม่ เนื่องจากมีกรรมการบางท่านตั้งข้อสงสัยถึงที่มาที่ไปของตัวเลขดังกล่าวว่ามาจากคดีความใดบ้าง

โดยตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 58,873 ล้านบาท โดยตัดส่วนที่เป็นโครงการทางด่วน 2 ชั้น (Double Deck) จากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 32,000 ล้านบาท ออกไปก่อน ซึ่งได้มอบหมายฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปจัดเตรียมข้อมูล เพื่อชี้แจงแหล่งที่มาของวงเงินข้อพิพาททั้งหมดในที่ประชุมวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ถ้ากรรมการเข้าใจก็จะเคลียร์เรื่องวงเงินจบ

ส่วนระยะเวลาที่เคยวางไว้ 30 ปี ตามที่เคยตกลง BEM นั้น ก็จะต้องมีการทบทวนใหม่ทั้งหมด เพราะต้องอธิบายแหล่งที่มาวงเงินทั้งหมดให้ได้ก่อน แต่จะต่อสัญญาสัมปทานออกไปหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ถึงตรงนั้น แต่การกำหนดระยะเวลาสัญญาต้องรอตัวเลขวงเงินรวมนิ่งก่อน จากนั้นก็จะรายงานให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบต่อไป

“ท่านรัฐมนตรี กำชับให้ตรวจสอบให้รอบคอบ ตัวเลข การคิดวิเคราะห์เป็นอย่างไร เงื่อนไขในข้อสัญญาที่จะเจรจากับเอกชนเป็นอย่างไร แต่ในตอนนี้ต้องเคลียร์เรื่องตัวเลขก่อน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงที่มาด้วย และทำให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด และรัฐไม่เสียเปรียบ” ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวและว่า

ทั้งนี้ การทำ doube Deck อาจจะต้องคุยกับ BEM อีกที แต่เบื้องต้น จะพยายามสรุปเรื่องคดีข้อพิพาททั้งหมดก่อน จะพูดว่าเหมือนเจรจาใหม่ก็ว่าได้ เพราะต้องเข้าใจว่าเป็นรัฐบาลคนละชุดแล้ว แต่ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้รอบคอบกันมากขึ้น

ส่วนที่มีโครงการบางช่วงจะหมดอายุสัมปทานในวันที่  29 ก.พ. 2563 นี้ คือทางด่วนเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ช่วงดินแดง – ท่าเรือ , บางนา – ท่าเรือ และท่าเรือ – ดาวคะนอง ระยะทางรวม 27.1 กม.และ โครงการทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) 3 ส่วน ได้แก่ ส่วน A ช่วงถ.พระราม 9 – ถ.รัชดาภิเษก ระยะทาง 12.4 กม. ส่วน B ช่วงรัชดาภิเษก – บางโคล่ ระยะทาง 9.4 กม. และส่วน C ช่วงถ.รัชดาภิเษก – ถ.แจ้งวัฒนะ ระยะทาง 8 กม. นั้น ยังไม่ทราบ แต่จะพยายามเร่งให้จบก่อนที่จะหมดอายุสัญญา ขณะที่การจ่ายค่าชดเชยตามคำพิพากษาในคดีที่สิ้นสุดไปแล้วนั้น ส่วนตัวไม่ทราบเป็นเรื่องของกทพ.