ทางหลวงชนบทอวดโฉม”ถนนราชพฤกษ์”ปูผิวจราจรแบบพอรัสแอสฟัลต์ลดการลื่นไถล ระบายน้ำได้ดี

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท โดยสำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา ได้ดำเนินการทดลองบูรณะถนนเป็นผิวจราจรแบบพอรัสแอสฟัลต์ (Porous Asphalt) โดยได้ทดลองใช้ในการบูรณะทางหลวงชนบทสาย นบ.3021 (ถนนราชพฤกษ์) อำเภอเมืองอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ระยะทาง 2.280 กิโลเมตร มีความหนา 5 เซนติเมตร โดยใช้งบประมาณ 32.980 ล้านบาท

ซึ่งพอรัสแอสฟัลต์ (Porous Asphalt) นั้น เป็นวัสดุผสมที่ได้จากการผสมร้อนระหว่างมวลรวมกับแอสฟัลต์ซีเมนต์สำหรับพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีต โดยควบคุมอัตราส่วนและอุณหภูมิตามที่กำหนดโดยผิวจราจรแบบพอรัสแอสฟัลต์จะมีลักษณะผิวหน้าหยาบ มีความพรุนสูงจึงทำให้สามารถระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ขัง

ขณะและหลังฝนตก เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่รถไม่ลื่นไถล ลดการสะท้อนของแสงไฟ ตลอดจนช่วยลดเสียงรบกวน เพิ่มความสามารถในการดูดซับเสียงได้อีกด้วย โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ได้มาจากการประเมินผลระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการบูรณะทางหลวงชนบทสาย นบ.3021 ถนนราชพฤกษ์ ซึ่ง ทช.จะดำเนินการประเมินผลหลังเปิดใช้งานเป็นระยะ ๆ

ทั้งนี้ ในปี 2561 ทช.จะดำเนินการทดลองใช้ถนนเป็นผิวจราจรแบบพอรัสแอสฟัลต์ในการบูรณะถนนทางหลวงชนบทสาย นบ.1020 (ถนนนครอินทร์) อำเภอเมืองอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และจะนำผลการทดลองมาประชาสัมพันธ์ให้ได้รับทราบต่อไป