รอหลังปีใหม่! “สัมปทานทางด่วน” ยังไม่สะเด็ดน้ำ “วิษณุ” แนะเคลียร์ BEM ก่อนชงครม.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยังไม่ได้เสนอผลการเจรจาข้อพิพาท 17 คดี รวมมูลค่าหนี้ 58,873 ล้านบาท โดยจะต่อสัญญาสัมปทานออกไป 15 ปี 8 เดือน ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแต่อย่างใด โดยวันนี้ (24 ธ.ค.) กระทรวงเพียงแต่เสนอกรอบข้อหารือระหว่าง กทพ.กับ BEM ให้ที่ประชุมครม.รับทราบเท่านั้น

“ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ซึ่งท่านได้ให้ความเห็นว่า กระทรวงควรมอบให้ กทพ.เจรจากับ BEM เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของคณะกรรมการมาตรา 43 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 ให้ครบถ้วน หลังจากนั้น จึงค่อยเสนอครม.เห็นชอบตามขั้นตอน “

โดยภายในพรุ่งนี้ (‪25 ธ.ค.‬) จะดำเนินการส่งเรื่องนี้ไปถึงคณะกรรมการ กทพ. เพื่อให้บรรจุเป็นวาระในที่ประชุม เมื่อบอร์ดกทพ.เห็นชอบแล้วก็ให้เสนอต่อคณะกรรมการตามมาตรา 43 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 พิจารณา จากนั้น จึงส่งร่างสัญญาดังกล่าวให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ อีกด้านหนึ่งก็ส่งเรื่องมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อรอประกอบเสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบในที่สุด

“ถ้ากระทรวงสามารถส่งเรื่องนี้ให้บอร์ดกทพ.ได้ภายในวันพรุ่งนี้ บอร์ดกทพ.ก็น่าจะประชุมได้‪วัน‬ที่ ‪26 ธ.ค.‬ ยืนยันว่าไม่มีอะไร แค่ทำให้ถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมายเท่านั้นเอง ส่วนรายละเอียดที่ปลัดกระทรวงคมนาคม (ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ) เคยให้ไว้ก็ยังเป็นไปตามที่ได้แถลง” นายศักดิ์สยามกล่าว

ดัน N2 เข้าบอร์ดกลาง ม.ค.63

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยามยังระบุว่า หลังจากเคลียร์เรื่องข้อพิพาททั้ง 17 คดีจบแล้ว ก็จะเสนอ ครม. ให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ศึกษาการแก้ปัญหาจราจรบนทางด่วนทั้งระบบ ส่วนการก่อสร้างโครงการทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) จากด่านประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 32,000 ล้านบาท เบื้องต้นยังไม่เอามารวมกับการเจรจาข้อพิพาท

โดยได้เรียน ครม.ว่าขณะนี้มีโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N2 ซึ่งมีความพร้อมหมดแล้ว และจะมีการประชุมบอร์ดกทพ.เพื่อพิจารณาประเด็นนี้ในช่วงต้นเดือน ม.ค.2563 ส่วน Double Deck ยังไม่ได้ศึกษาความพร้อมจึงตัดออกไปก่อน แต่จริงๆแล้วก็มีอยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาของกทพ.อยู่แล้ว