ไซต์รถไฟฟ้าหยุด 7 วัน คืนผิวจราจรรับเดินทางปีใหม่

รฟม.เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารองรับการเดินทางของประชาชนในเทศกาลปีใหม่ 2563

ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย พร้อมทั้งจัดทำมาตรการประชาสัมพันธ์รณรงค์ในหัวข้อ “ใส่ใจกำลังสาม เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยตลอดปีใหม่” ซึ่งหมายถึงการใส่ใจตนเอง ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง และใส่ใจประชาชน นั้น

วันนี้ (25 ธันวาคม 2562) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 บริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สําโรง จะทยอยหยุดปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563 เพื่อให้แรงงานได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ได้โดยสะดวก พร้อมกันนี้ รฟม.ได้กำชับให้ผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการที่มีแนวเส้นทางสัญจรจากกรุงเทพมหานครออกสู่ภูมิภาคอื่นๆ ได้ ดังนี้

1.ดำเนินการคืนผิวจราจรในแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้า โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการปรับลดแนวแบริเออร์เพื่อเพิ่มผิวการจราจรในแนวพื้นที่ก่อสร้าง ทำความสะอาดพื้นผิวจราจร ตรวจสอบและซ่อมแซมสภาพผิวจราจรให้เรียบร้อย จัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ จัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยงทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อยรวมถึงติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ซึ่งผู้รับจ้างก่อสร้างฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพผิวจราจรในแนวถนนพหลโยธินและถนน ลำลูกกา ตั้งแต่บริเวณหมอชิต ห้าแยกลาดพร้าว แยกรัชโยธิน แยกเกษตร วงเวียนหลักสี่ ตลาดยิ่งเจริญ แยกพลาธิการทหารอากาศ โรงพยาบาลภูมิพลอดุยเดช พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ และ แยก คปอ. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ซึ่งผู้รับจ้างได้ดำเนินการปรับแนวแบริเออร์ บริเวณเชิงสะพานข้ามแยกศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อคืนช่องจราจรเพิ่มเป็น 2 ช่องจราจร ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้โดยสะดวกและปลอดภัย


2.ดำเนินมาตรการความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การจัดการพื้นที่ปิดปากบ่อ หลุม และช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้เรียบร้อย รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น