บอร์ดประเมินผู้ว่ารฟม.ผ่านฉลุยตั้งไข่งบ’64 กว่า 4.9 หมื่นล้านสร้าง 3 รถไฟฟ้า

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟม.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ที่ประชุมบอร์ดรฟม.เห็นชอบการจัดตั้งกรอบงบประมาณปี 2564 โดยขอตั้งงบไว้ที่ 49,000 ล้านบาท เพื่อเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา‪ในวันที่ 3 ม.ค. 2563‬ นี้

เป็นการเสนอขอเพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี, สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – ลำสาลี และสายสีเขียวเหนือ ช่วงกรมป่าไม้ – คูคต โดย รฟม.มีงบประมาณที่ต้องเบิกจ่ายจริงในปี 2564 จำนวน 76,000 ล้านบาท รฟม.มีรายได้แต่ละปีที่ 3,000 ล้านบาท และเงินกู้ 23,000 ล้านบาท

ส่วนการดำเนินการในส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. วงเงิน 3,379 ล้านบาท และส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 3,779 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะเอกชนคู่สัญญา ซึ่งยังไม่ได้แจ้งผลการเจรจาใดๆในที่ประชุมบอร์ดครั้งนี้


นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คัดค้านการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลือง เนื่องจากเป็นทางแข่งขันจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ BEM รับสัมปทานมีรายได้ลดลงนั้น เบื้องต้น ทราบว่า ขณะนี้ทาง BEM กำลังศึกษาผลกระทบของการดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลืองอยู่ จะแล้วเสร็จเร็วๆนี้ ซึ่ง รฟม. จะต้องรอให้ BEM ศึกษาผลกระทบดังกล่าวให้เสร็จเรียบร้อยก่อน จึงจะกำหนดท่าทีที่จะเชิญมาเจรจาร่วมหารือในภายหลังต่อไป