“BBL-MQDC” แข่งบูมบางนา ปลุกมิกซ์ยูสไฮเอนด์อสังหาเพื่อคนทุกวัย

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

2 ตระกูลดังเมืองไทยแข่งลงทุนแสนล้านบูมทำเลบางนา-ตราด แบงก์กรุงเทพส่ง “ซิตี้ เรียลตี้” ประกวด ดอดซื้อที่ดิน 10 ไร่ ทำเลสี่แยกบางนา กางแผนผุดมิกซ์ยูส ลูกสาว ซี.พี.ค่าย “MQDC” ระดมเปิดพรีเซลโครงการฟอเรสเทียส์รอบ VVIP-VIP-public launch ปลายปีนี้-มีนาคม 63 มาฟอร์มใหญ่ทุนหนา ประกาศสร้างเสร็จพร้อมกันทั้งโครงการ มูลค่า 1.25 แสนล้าน ภายใน 4 ปีครึ่ง

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทรนด์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ปี 2020 หนึ่งในทำเลไฮไลต์อยู่ที่ถนนบางนา-ตราด ช่วงตั้งแต่ต้นถนนจนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีการลงทุนพัฒนาโครงการทั้งที่อยู่อาศัยและมิกซ์ยูสอย่างคึกคักในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่บิ๊กเพลเยอร์ยังมีแผนลงทุนโครงการขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องนับจากนี้

บิ๊กโปรเจ็กต์ปักหมุดเพียบ

โดยพื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราดตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีการลงทุนของกลุ่มภิรัชบุรี ในโครงการไบเทค บางนา ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ, โครงการแบงค็อก มอลล์ บริเวณสี่แยกบางนา ของกลุ่มเดอะมอลล์, อาคารสำนักงานใหม่ของนักลงทุนจีน, โรงเรียนนานาชาติต้นถนนบางนาของตระกูลจุฬางกูร

ความคึกคักยังถูกเติมเต็มด้วยการลงทุนที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบ แนวสูง ทำเลติดถนนใหญ่ และทำเลในซอย ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางเข้าออกสะดวกเพราะทะลุเป็นทางลัดได้ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าบางนาและแบริ่ง ฯลฯ

ทำเลบางนา-ตราดมีซอยใหญ่อย่างซอยอุดมสุข (สุขุมวิท 103) ที่กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแนวสูงในปัจจุบัน สามารถเดินทางเชื่อมถนนศรีนครินทร์ และใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสบนถนนสุขุมวิท

โมเดิร์นเทรดวัสดุแสน ตร.ม.

ขณะเดียวกัน พื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราด ฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัล บางนา ก็มีออฟฟิศบิลดิ้งเกิดขึ้นจำนวนมาก กลายเป็นดีมานด์หลักให้กับบ้าน-คอนโดฯใกล้เคียง จุดพลุและประสบความสำเร็จด้วยโครงการเมกา บางนา, อิเกีย บางนา ล่าสุดคือ เซ็นทรัล วิลเลจ ใกล้สนามบิน ทำให้เริ่มนิยมลงทุนคอนโดฯมากขึ้น จากเดิมเป็นทำเลการลงทุนโครงการแนวราบ

นอกจากนี้ยังพบว่า บางนา-ตราดยังเป็นทำเลที่มีการลงทุนโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ โดยมีพื้นที่รวมกัน 1-2 แสนตารางเมตร

“ถนนบางนา-ตราดเป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีโครงการมิกซ์-ยูส ศูนย์การค้า อาคารสำนักงานเกิดขึ้น เพราะความเป็นเมืองขนาดย่อม ๆ ทำเลไม่ไกลจากนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี แต่ส่วนใหญ่เป็นออฟฟิศที่เปิดให้บริการนานกว่า 15 ปีขึ้นไป มีอาคารใหม่ ๆ ไม่มากนัก พื้นที่รวม 333,000 ตารางเมตร ทางกลุ่มสยามฟิวเจอร์มีแผนลงทุนมิกซ์ยูสโปรเจ็กต์เพิ่มเติม รวมทั้งกลุ่มเซ็นทรัลใช้งบฯ 4.5 พันล้านปรับปรุงพื้นที่เซ็นทรัล บางนา ซึ่งแล้วเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560”

ทุนแบงก์กรุงเทพผุดมิกซ์ยูส

นายสุรเชษฐกล่าวว่า ล่าสุดกลุ่มแบงก์กรุงเทพ (BBL) โดยบริษัทซิตี้ เรียลตี้ ของนายชาลี โสภณพนิช มีการซื้อที่ดินต่อจากกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ขนาด 10 ไร่ ทำเลติดกับแบงค็อกมอลล์ วางแผนลงทุนมิกซ์ยูส ประกอบด้วยคอนโดฯ 664 ยูนิต ออฟฟิศ โรงแรม แต่ยังไม่เปิดเผยมูลค่าโครงการ แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท โดยมีทางเข้า-ออกหลักอยู่ฝั่งถนนสุขุมวิท ทำให้พื้นที่ช่วงต้นถนนบางนา-ตราดในอนาคต เป็น 1 ในพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ

รวมทั้งการประกาศลงทุนโครงการฟอเรสเทียส์ของกลุ่ม MQDC มูลค่าโครงการมากถึง 1.25 แสนล้านบาท บนที่ดิน 398 ไร่ บนทำเลบางนา-ตราด กม.7 นับเป็นบิ๊กโปรเจ็กต์มูลค่าสูงที่สุดบนทำเลกรุงเทพฯโซนตะวันออก

นายสุรเชษฐกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการแนวราบ 70% มีราคาขายไม่เกิน 5 ล้านบาท/ยูนิต และเป็นทาวน์เฮาส์ถึง 48% จากจำนวน 13,450 ยูนิต โดยทาวน์เฮาส์มีตั้งแต่ 1.99-5 ล้านบาท เป็นกลุ่มใหญ่ บ้านเดี่ยวกลุ่มใหญ่ราคา 4-7 ล้านบาท โดยราคาเกิน 10 ล้านบาท มีสัดส่วน 25% และมีคอนโดมิเนียม 3,695 ยูนิต ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รอบเมกา บางนา และทำเลสี่แยกบางนา

ในด้านราคาที่ดินค่อนข้างมีความหลากหลายตามศักยภาพทำเลที่แตกต่างกัน โดยช่วงสี่แยกบางนา-สี่แยกตัดถนนศรีนครินทร์ (วัดศรีเอี่ยม) อยู่ที่ 2-4 แสนบาท/ตารางวา ช่วงแยกศรีนครินทร์-ตัดถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก (กม.8) อยู่ที่ 8 หมื่น-2 แสนบาท/ตารางวา ทำเลไกลออกไปจากถนนวงแหวนไม่เกิน 1 แสนบาท/ตารางวา

“ที่ดินโซนนี้ปรับขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% ในอนาคต แต่ถ้าโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่มีการพัฒนาเป็นรูปธรรมและโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิมีการก่อสร้าง จะมีส่วนช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินมากขึ้นกว่าปัจจุบันแน่นอน”

MQDC สร้างทั้งโครงการ 4.5 ปี

นายกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ โดย MQDC บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ฟอเรสเทียส์ตอนเปิดตัวครั้งแรกมีแลนด์แบงก์ 300 ไร่ มูลค่าโครงการ 9 หมื่นล้านบาท ล่าสุดมีการจัดซื้อแลนด์แบงก์เพิ่มเติมอีก 98 ไร่ รวมเป็น 398 ไร่ มูลค่าโครงการขยับเพิ่มเป็น 1.25 แสนล้านบาท

ไฮไลต์อยู่ที่มาสเตอร์แพลนในการพัฒนาโครงการ ตั้งเป้าก่อสร้างเสร็จพร้อมกันภายในเวลา 4 ปีครึ่ง หรือภายในปี 2566 ทั้งโซนเรสซิเดนซ์ และน็อนเรสซิเดนซ์ที่เป็นมิกซ์ยูสโปรเจ็กต์ ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศบิลดิ้ง 50,000 ตารางเมตร, ลักเซอรี่บูทีคโฮเทล 87 ห้อง ภายใต้เชนซิกเซนส์, บ้านหรูและคอนโดมิเนียมไฮเอนด์-ลักเซอรี่, โรงพยาบาล 350 เตียง และพื้นที่รีเทล 1.2 แสนตารางเมตร

“ฟอเรสเทียส์เราเปิดรอบ VVIP เจาะผู้บริหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ไปแล้ว จากนั้นมีอีก 2 รอบ คือ หลังปีใหม่จะเปิดรอบ VIP มาจากฐานลูกค้าเดิม ลูกค้าผู้มีอุปการคุณ ลูกค้าใหม่ที่สนใจโครงการและลงทะเบียนกับเรา จากนั้นในเดือนมีนาคม 2563 เป็นรอบ public launch ลูกค้าทั่วไป นิยามคือคนที่มาหาเราหลังเดือนมีนาคม ซึ่งราคาจะปรับสู่การขายปกติ และอาจปรับเพิ่มตามความก้าวหน้าของยอดขาย โดยราคาที่อยู่อาศัยเริ่มต้น 4.9 ล้านบาท” นายกิตติพันธุ์กล่าว