“ประยุทธ์” บุกขนส่งหมอชิตเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ 63 “ปลอดภัย-เมาไม่ขับ”

ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ณ สถานีขนส่งกรุงเทพ (จตุจักร) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ ปลอดภัย เมาไม่ขับ พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐและนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ประเทศไทยมีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ประมาณปีละ 13,000 คน หรือทุก 1 ชั่วโมงจะมีผู้เสียชีวิตบนถนนถึง 1 – 2 คน คิดเป็นค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นปีละกว่า 200,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1.7 ของ GDP ของประเทศ

ด้านองค์การสหประชาชาติได้จัดการประชุมผู้บริหารระดับสูง เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน หรือ First Global Ministerial Conference on Road Safety : Time for Action เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ณ กรุงมอสโคว สหพันธรัฐรัสเซียและประเทศสมาชิกได้ร่วมประกาศรับรองเจตนารมณ์ปฏิญญามอสโคว กำหนดให้ปีพ.ศ. 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 เพื่อ ร่วมกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนโดยมีเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคนให้ได้ร้อยละ 50 ภายในปี 2563

สำหรับเทศกาลปีใหม่2563 ที่จะมาถึง เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่จะมีคนไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร ซึ่งจากสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 พบว่า มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุถึง 463 ราย บาดเจ็บ 3,892 ราย ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการเมาแล้วขับ การขับรถเร็วเกิดอัตราที่กำหนด การไม่เคารพกฎจราจร เป็นต้น

ทางมูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน ผ่านโครงการเมาไม่ขับมาตั้งแต่ปี 2539 จึงได้ร่วมกับ กระทรวงคมนาคม บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) การรถไฟแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับในโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน “ปีใหม่ปลอดภัยเมาไม่ขับ” ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้ลด ละ เลิก พฤติกรรมเสี่ยง ที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ