คนใน-คนนอก 4 รายชิงเก้าอี้ผู้ว่ารถไฟ “ปธ.บอร์ด” ไม่ซีเรียสใครก็ได้ขอให้เก่ง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งปรเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้มาสมัคร เพื่อรับการสรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท. คนใหม่กี่คน ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายและได้หมดเวลารับสมัครไปเมื่อ ‪16.30 น.‬ที่ผ่านมา

ใครก็ได้ไม่ซีเรียส

ส่วนที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เรียกร้องให้ผู้วาคนใหม่มาจากคนในองค์กรนั้น ส่วนตัวมองว่าคณะกรรมการสรรหาได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกไว้ครบถ้วนอยู่แล้ว ยืนยันว่าจะได้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาพัฒนาองค์กรได้อย่างแน่นอน ซึ่งตนมองว่าจะเป็นคนในหรือคนนอกก็ได้ ขอให้มีความสามารถก็พอ

“ผู้ว่าคนใหม่จะต้องเข้ามาขับเคลื่อนงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแน่นอน เพราะมีอีกหลายโปรเจ็กต์ที่ยังค้างอยู่ โดยเฉพาะการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และผลักดันรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงสายอื่นๆ รวมถึงการสรรหาโมเดลการหารายได้ใหม่ๆให้การรถไฟฯพ้นจากภาวะขาดทุนด้วย” นายจิรุตม์กล่าว

เข้าประกวด 4 ราย

ขณะที่แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า หลังปิดรับสมัครเมื่อช่วง ‪16.30 น.‬ ที่ผ่านมา สรุปมีผู้มายื่นใบสมัครจำนวน 4 ราย เป็นคนในองค์กร 2 รายและคนนอก 2 ราย ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะต้องรอการประชุมคณะกรรมการสรรหาก่อน

ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ จะเริ่มตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครทั้ง 4 รายทันทีหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ จากนั้นอีก 1 สัปดาห์จะเรียกผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบมาสัมภาษณ์ตามกระบวนการ โดยคาดว่าจะได้รายชื่อผู้ว ร.ฟ.ท.คนใหม่ได้ไม่กินเดือน ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท.ในปัจจุบัน มีนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 2561 หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 10/2560 ปลดนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ออกจากตำแหน่งไป ซึ่งในปี 2563 นี้ นายวรวุฒิจะมีอายุถึงเกณฑ์เกษียณอายุราชการพอดี