โฉมหน้าท้าชิงผู้ว่ารถไฟยุคภูมิใจไทย 2 ลูกหม้อ “ศิริพงศ์-จเร” แข่งคนนอกคุมเมกะโปรเจ็กต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ว่าการการรถไฟฯคนใหม่ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 ปรากฎว่ามียื่นใบสมัครจำนวน 4 คน

ได้แก่ 1. นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน 2. นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน 3. นายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีต รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ4. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีต กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัดหรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.(บอร์ด) กล่าวว่าผู้ว่าคนใหม่จะต้องเข้ามาขับเคลื่อนงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลกำลังเร่งแผนลงทุนโดยเฉพาะด้านระบบราง เพราะมีอีกหลายโปรเจ็กต์ที่ยังค้างอยู่

โดยเฉพาะการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และผลักดันรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงสายอื่นๆ รวมถึงการสรรหาโมเดลการหารายได้ใหม่ๆให้การรถไฟฯพ้นจากภาวะขาดทุนกว่า 1 แสนล้านบาทด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนต่อจากนี้คณะกรรมคัดเลือกจะเริ่มตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครทั้ง 4 รายทันทีหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ จากนั้นอีก 1 สัปดาห์จะเรียกผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบมาสัมภาษณ์ตามกระบวนการ โดยคาดว่าจะได้รายชื่อผู้ว ร.ฟ.ท.คนใหม่ได้ไม่กินเดือน ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท.ในปัจจุบัน มีนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 2561 หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 10/2560 ปลดนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ออกจากตำแหน่งไป  ซึ่งในปี 2563 นี้ นายวรวุฒิจะมีอายุถึงเกณฑ์เกษียณอายุราชการพอดี