“ทรงศักดิ์ ทองศรี” สั่งโยธาฯออกแบบผังเมืองบูมท่องเที่ยว เปิดทางของบฯปี 64 ได้เต็มที่

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ตรวจเยี่ยมกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อรับทราบภารกิจ ผลการดำเนินงาน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และมอบนโยบายในการปฎิบัติงาน

นายทรงศักดิ์กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ ต่าง ๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายรัฐบาลให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยนำเอานโยบายแปลงไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจ 4 ด้าน ได้แก่ ภารกิจด้านการผังเมือง ด้านการพัฒนาเมือง ด้านการอาคาร และด้านการให้บริการด้านช่าง

ทั้งนี้ ได้กำชับและเร่งให้กรมโยธาฯทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ รับทราบ ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 ที่เพิ่งบังคับใช่เมื่อ 25 พ.ย.2562 และได้เร่งรัดให้ดำเนินการจัดทำผังเมืองรวม ผังเมืองรวมชุมชน และผังเมือง EEC ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การคมนาคมและการขนส่ง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังให้ผลักดันโครงการการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ต้องเร่งดำเนินการโครงการจัดทำระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน ระบบระบายน้ำ การป้องกันความเสียหายจากตลิ่งพัง และได้กำชับการควบคุมและตรวจสอบอาคารทั่วประเทศ ให้มีความมั่นคง ปลอดภัย มีอัตลักษณ์ ประหยัดพลังงาน และลดภาวะโลกร้อน

รวมถึงตรวจสอบระบบและพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยในอาคาร ภายใต้การออกกฎหมายควบคุมอาคาร และยังมีกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนักความต้านทาน ความคงทนของอาคารและพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 เพื่อให้อาคารที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวสามารถต้านทานการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่วนการกำจัดผักตบชวาถือเป็นวาระแห่งชาติ ต้องบูรณาการ ทุกหน่วยมาร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา

“เรื่องผังเมืองถือเป็นหัวใจสำคัญในการกำหนดแนวทางการพัฒนาของประเทศ ขอให้การวางหรือจัดทำผังให้มีความยืดหยุ่นรับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง ซึ่งกฎหมายใหม่จะทำให้การขอปรับเปลี่ยนการใช้ที่ดินได้เร็วขึ้น จากเดิมการจะขอแก้ไขอาจจะใช้เวลานาน สิ่งสำคัญอยากฝากให้กรมโยธานำเรื่องการท่องเที่ยวเข้ามาประกอบการพิจารณาวางผังเมืองด้วย เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ เช่น อยุธยา สุโขทัย ลพบุรี ที่เป็นเมืองโบราณ จะต้องมีการออกแบบตึกอาคารยังไงให้เป็นอัตลักษณ์”

นายทรงศักดิ์กล่าวอีกว่า ขอให้กรมคิดใหม่ในเรื่องการขอจัดสรรงบประมาณประจำปีไม่ใช่ตั้งกรอบเหมือนที่ผ่านมาขอเพิ่มปีละ 10% ในปี 2563 อยู่ที่กว่า 2.6 หมื่นล้านบาท อยากให้กล้าคิดโครงการนำเสนอใหม่ในปี 2564 ให้ใส่เต็มที่จะเกิน 30,000 ล้านบาทก็ได้