มี.ค.นี้”คมนาคม”ออกเกณฑ์คุมปลอดภัยการบิน”เซ็นทรัลวิลเลจ”รอดยกแรก-จัดอีเวนต์ต้องแจ้งทุกครั้ง

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง เปิดเผยว่าวันที่ 8 ม.ค.2562 ได้มีการประชุมร่วมระหว่างสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หารือร่วมกันในประเด็นของการออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลความปลอดภัยทางการบินตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) 2562

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่ตั้งอยู่ใกล้รัศมีความปลอดภัยทางการบิน ซี่ง ทอท.มีความเป็นห่วงในกรณีนี้ และ กพท.อยู่ระหว่างเร่งรัดการร่างประกาศหลักเกณฑ์กำกับดูแลความปลอดภัยทางอากาศ ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศฉบับใหม่ มาตรา 59/2 คาดว่าจะออกประกาศดังกล่าวได้ภายในเดือน มี.ค.นี้

“รายละเอียด เช่น การบังคับเรื่องการใช้แสง สี เสียง, งานอีเวนต์ต่างๆ, การทำให้เกิดควัน, หรือกิจกรรมอาหารที่อาจจะดึงดูดฝูงนกเข้ามาในพื้นที่การบิน ที่จะทำให้รบกวนทัศนวิสัยทางการบิน เป็นต้น“

ส่วนกิจกรรมที่ถือว่าเป็นกิจกรรมต้องห้าม ยังต้องรอ กพท.ศึกษากรณีศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อมาเพิ่มเติมในประกาศดังกล่าว ซึ่งประกาศฉบับนี้จะไม่มีผลย้อนหลัง โดยจะรวมความถึงกรณีเซ็นทรัลวิลเลจด้วย ซึ่งกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ยืนยันในที่ประชุมว่า เซ็นทรัล วิลเลจ ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายฉบับเดิม ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การเดินอากาศฉบับใหม่

แต่จากกรณีนี้ก็ทำให้ กพท. ต้องกลับมารวบรวมข้อมูล เพื่อเพิ่มเติมลงไปในประกาศให้ครบถ้วน โดยล่าสุดเซ็นทรัล วิลเลจ ก็ได้ส่งข้อมูลที่ กพท.ให้ไปรวบรวมกลับมาที่ กพท. แล้ว แต่รายละเอียด กพท.ไม่ได้เปิดเผยว่ากลุ่มเซ็นทรัลรวบรวมข้อมูลมานำเสนออย่างไรบ้าง

“เมื่อประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ต่อไปนี้ เซ็นทรัลวิลเลจ และโครงการอื่นๆ ที่อยู่ในบริเวณเขตปลอดภัยทางการบินจะต้องขออนุญาตจัดกิจกรรมต่างๆ กับ กพท. เป็นรายกรณีไป แม้ว่าการก่อสร้างโครงการจะได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้ก็ตาม” นายพิศักดิ์กล่าวและว่า


ส่วนข้อพิพาทการฟ้องร้องระหว่าง ทอท. และ กลุ่มเซ็นทรัล ไม่ได้นำมาหารือในที่ประชุม เพราะเป็นเรื่องระหว่างทั้งสองหน่วยงาน ไม่เกี่ยวกับส่วนกลาง ขณะที่การทำทางเชื่อมทางหลวงหมายเลข 370 ก็ถือว่าจบแล้ว เพราะมีคำสั่งศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวให้กับกลุ่มเซ็นทรัลไปแล้ว