สิ้นปีตอกเข็มรถไฟทางคู่ 5 สายเหนือจดใต้ เร่งประมูลงานระบบปล่อยผีต่างชาติชิง 1.2 หมื่นล.

ผลประมูลรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง 9 สัญญา ยักษ์รับเหมาพร้อมใจกดราคาต่ำ ช่วยรัฐประหยัดงบประมาณ 2,573 ล้านบาท เล็งซอยงานสายมาบกะเบา-จิระ ผ่าใจกลางเมืองโคราช แบ่งเป็น 2 สัญญา หวั่นติดหล่มแบบใหม่ เร่งตอกเข็มพร้อมกันปลายปีนี้ ปีหน้าคิกออฟงานระบบอาณัติสัญญาณ 5 สัญญา มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้าน เปิดแข่งขันนานาชาติ จับตาซัพพลายเออร์ยุโรป-เอเชีย “ซีเมนส์-บอมบาดิเอร์-แอลจี-ฮิตาชิ” ยึดหัวหาดตลาดรถไฟไทย

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สรุปผลการประมูลงานโยธารถไฟทางคู่ระยะแรก 5 เส้นทาง ได้แก่ สายนครปฐม-หัวหิน,หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, มาบกะเบา-จิระ และลพบุรี-ปากน้ำโพ จำนวน 9 สัญญา วงเงิน 72,104 ล้านบาท จากทั้งหมด 10 สัญญา ผู้รับเหมาเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางทั้ง 9 สัญญา คิดเป็นวงเงินรวมอยู่ที่ 69,531 ล้านบาท ทำให้ประหยัดงบประมาณได้ 2,573 ล้านบาท

หากรวมกับการปรับราคากลางใหม่ตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือซูเปอร์บอร์ด ที่ลดลงจากเดิมอีก 5,000 ล้านบาท เท่ากับประหยัดงบประมาณไปได้ 7,573 ล้านบาท โดยจะเซ็นสัญญาให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ และเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย. 2560 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี หรือแล้วเสร็จในปี 2563-2564

นายอานนท์กล่าวอีกว่า สำหรับงานที่เหลือช่วงคลองขนานจิตร-จิระ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางมาบกะเบา-จิระ ต้องชะลอการประมูลออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อปรับแบบก่อสร้างใหม่ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช ระยะทางประมาณ 5 กม.จากทางระดับพื้นเป็นทางยกระดับตามที่ทางจังหวัดต้องการ จะมีค่างานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2,600-3,000 ล้านบาท จากเดิมราคากลางอยู่ที่ 7,060 ล้านบาท

“กำลังพิจารณาจะแบ่งงานประมูลออกเป็น 2 สัญญา แยกงานที่ปรับใหม่ออกมาเป็นอีก 1 สัญญา เปิดประมูลคู่ขนานไปกับรออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเปิดประมูลงานส่วนที่เหลือ คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2 เดือนนี้ เพื่อให้งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางได้เซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างพร้อมกันภายในปีนี้”

นายอานนท์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายละเอียดร่างทีโออาร์ประมูลงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณล่าสุดแบ่งงานออกเป็น 5 สัญญา วงเงินรวม 12,921 ล้านบาท จากเดิมกำหนด 3 สัญญา ประกอบด้วย สายเหนือเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 145 กม. จำนวน 3 สัญญา วงเงิน 7,384 ล้านบาท สายใต้ตลอดเส้นทางจากนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กม. จำนวน 1 สัญญา วงเงิน 7,384 ล้านบาท และสายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงมาบกะเบา-จิระ ระยะทาง 128 กม.วงเงิน 2,549 ล้านบาท

“กำลังให้บริษัทที่ปรึกษาศึกษาทำรายละเอียดการประกวดราคา จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในต้นปี 2561 ซึ่งจะเป็นการเปิดประมูลแบบนานาชาติ เพราะเป็นงานระบบ ซึ่งบริษัทไทยอาจจะไม่มีระบบและเทคโนโลยี แต่สามารถร่วมกับผู้ผลิตต่างประเทศได้ เมื่อได้ผู้ชนะแล้วจะให้เข้าพื้นที่ได้หลังจากงานโยธาเดินหน้าไปแล้วประมาณ 6-7 เดือน เพื่อให้งานเสร็จและเปิดใช้บริการได้ตามแผน”

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า งานระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่เป็นที่หมายตาของซัพพลายเออร์ทั้งยุโรปและเอเชีย อาทิ บริษัทซีเมนส์ จากประเทศเยอรมนี, บริษัทบอมบาดิเอร์ จากประเทศแคนาดา, อัลซาโด้ จากประเทศสเปน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฮิตาชิจากญี่ปุ่นได้เทกกิจการงานระบบอาณัติสัญญาณไปแล้ว, บริษัทแอลจี จากประเทศเกาหลี, บริษัทฮิตาชิ จากญี่ปุ่น และบริษัทไชน่า เรลเวย์ จากประเทศจีน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่รับงานของการรถไฟฯอยู่แล้ว


โดยบริษัทบอมบาดิเอร์ ได้งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่สายปัจจุบัน ได้แก่ ช่วงภาชี-ลพบุรี, ภาชี-มาบกะเบา, บางซื่อ-นครปฐม และมักกะสัน-ฉะเชิงเทรา กำลังจะติดตั้งมีสายจิระ-ขอนแก่น ที่ใช้ระบบของซีเมนส์ และสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ใช้ระบบของบริษัทแอลจี จากประเทศเกาหลี