ไม่ช้าแล้วนะ! “ศักดิ์สยาม” ติวเข้มทางหลวงโหมงบปี’63 ลุยอีก 5 มอเตอร์เวย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จึงกำชับกับกรมทางหลวง (ทล.) ให้เตรียมความพร้อมในการแปรแผนงานไปสู่การปฎิบัติหาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีมีผลบังคับใช้ เพราะเหลือเวลาใช้งบประมาณอีกประมาณ 6 เดือนเท่านั้น โครงการทุกอย่างต้องเบิกจ่ายให้จบภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ต้องไม่ลืมว่าปีที่แล้ว กรมทางหลวงติดปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณค่อนข้างมาก เกิดจากการติดหล่มโครงการเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี ซึ่งได้ปลดล็อกไปแล้ว ในปี 2563 นี้จึงต้องเร่งให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามแผน หรือต้องเร็วกว่าแผนให้ได้ทั้งประสิทธิภาพ คุณภาพ และประสิทธิผล

พร้อมกันนี้ ก็ให้เริ่มดูปฏิทินกรอบงบประมาณปี 2564 จะมีการประชุมกันในสัปดาห์นี้ โดยทุกหน่วยงานต้องพร้อมเสนอการทำคำขอตั้งงบประมาณในที่ประชุมด้วย จะต้องบูรณาการร่วมกันกับภาคประชาชน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อปท.ต่างๆ เพื่อให้การดำเนินการของกระทรวงโปร่งใส มีธรรมาภิบาล

และถ้ามีโครงการขนาดใหญ่เสนอมา รูปแบบโครงการให้ใช้โมเดลเดียวกับโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน – นครราชสีมา เพื่อให้งานเดินได้เร็วกว่าแผน ทั้งนี้ การบริหารโครงการขนาดใหญ่ โดยให้นำหลักการ 6 มิติ มาประยุกต์ใช้ให้ครบ รวมถึงใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาบริหารจัดการ เช่น ระบบโดรนในการบริหารจัดการจราจรใน ถ.พระราม 2 ซึ่งยังมีปัญหาการจราจรติดขัด และต้องนำไปบรรจุไว้ในแอปพลิเคชั่นของกรม เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ เป็นต้น

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทล.ยังมีโครงการใหม่ๆ ที่รอลงทุนอีก 5 โครงการประกอบด้วย

1.โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม – ชะอำ (M8) ระยะทาง 119 กม. วงเงิน 79,006 ล้านบาท สถานะอยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ให้ไปทำความข้าใจกับประชาชนว่ายอมรับที่จะให้ก่อสร้างหรือไม่ เพราะถ้าไม่พร้อมก็อย่าไปทำ

2.มอเตอร์เวย์หาดใหญ่ – ชายแดนไทย/มาเลเซีย (M84) ระยะทาง 42 ก. วงเงิน 42,600 ล้านบาท อยู่ระหว่างสรุปผลการศึกษารายงาน PPP

3. ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์-M5) ช่วงรังสิต – บางปะอิน ระยะทาง 18 กม. วงเงิน 29,400 ล้านบาท อยู่ระหว่างการสรุปผลการศึกษารูปแบบ PPP คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปีนี้

4.สายวงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันตก (M9) วงเงิน 78,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน PPP และกำลังออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปีนี้  และช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน สำรวจออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ

และ 5.มอเตอร์เวย์ศรีนครินทร์ – สุวรรณภูมิ (M7) ระยะทาง 18.5 กม. วงเงิน 37,500 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบ PPP พร้อมการออกแบบกรอบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปีนี้