“ปณต สิริวัฒนภักดี” พร้อมดึงทุนต่างชาติลุยธุรกิจอสังหาฯรับปีแห่งการลงทุน 2020

ปณต สิริวัฒนภักดี

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ในงานสัมมนา 2020 ปีแห่งการลงทุน : ทางออกประเทศไทย จัดโดยหนังสือพิมพ์มติชน นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด กล่าวว่า บริษัทเข้าไปลงทุนที่ประเทศสิงคโปร์ 8 ปี ซึ่งเป็นฐานธุรกิจของบริษัท ป้จจุบันขยายธุรกิจครอบคลุม 25 ประเทศ 70 เมือง เมื่อ 3 ปีก่อนบริษัทได้กลับเข้ามาลงทุนในประเทศไทยภายใต้บริษัททีซีซีกรุ๊ป เป็นธุรกิจอสังหาฯและกำลังพัฒนาโครงการ วันแบงค็อก ซึ่งใช้เวลา 6 ปี เพิ่งเริ่มพัฒนาได้ปีครึ่ง

“ปีนี้จะบอกว่าเป็นปีแห่งการลงทุนก็ไม่ผิด กับการลงทุนของรัฐที่ร้างมานาน และประเทศไทยยังมีศักยภาพ และเสถียรภาพในการลงทุน เราพร้อมตอบสนองการลงทุน ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่ผมรับผิดชอบคือธุรกิจอสังหาฯก็มีฐานเติบโตจากประเทศสิงคโปร์ ก็เข้ามาลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะสอดคล้องกับการแผนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยก็กำลังมีการลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสีต่างๆ“

นายปณตมองว่า การลงทุนธุรกิจอสังหาฯ จะเป็นในส่วนของงานก่อสร้าง 40% อีก 60% เป็นงานซอฟต์แวร์ พัฒนาบุคลากร จะตอบโจทย์ความคุ้มค่าการลงทุนได้ ซึ่งธุรกิจอสังหาฯ เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจ ต้องมั่นคงก่อนถึงจะลงทุนได้ และจะเป็นลูกโซ่ให้กับธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

“การลงทุน จะทำยังไงไม่มองเรื่องของตารางเมตร มองความต้องการของลูกค้า จะทำให้การบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพ ช่วงทำโครงการวัน แบงค็อก เราใช้ทีมงาน 10 ทีม มาคิด ออกแบบ จะเพิ่มศักยภาพสูงสุดให้กับพื้นที่ได้อย่างไร เราก็ไม่ได้เก่งทุกอย่าง ต้องหาคนมาช่วย”

นายปณตกล่าวอีกว่า ในปี 2563 บริษัทจะมีการลงทุนมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในธุรกิจอสังหาฯ โดยกว่า 30% เป็นการลงทุนพัฒนาคน และซอฟต์แวร์ ในปัจจุบันบริษัทมีสินทรัพย์ที่จะต้องบริหารจัดการกว่า 9 แสนล้านบาททั่วโลก ที่เข้าไปลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนกลับมา แต่ศักยภาพการลงทุนยังไม่เท่ากับในภูมิภาคอาเซียน ที่มีการขยายตัวสูง เรามีลงุทนในเวียดนาม กลุ่ม CLMV และอาเซียน

อย่างไร็ตามโลกธุรกิจมันกลม ไม่ว่าจะไปลงทุนที่ไหน ทุกอย่างจะต้องมองกลับมาที่ประเทศไทยอยู่ดี เนื่องจากต่างประเทศมีศักยภาพการเติบโตไม่เหมือนเมืองไทย อยู่ที่ว่าเราดึงทุนนั้นมาได้อย่างไร ทั้งนี้การพัฒนาอสังหาฯต้องใจเย็น หากใครคนใดคนหนึ่งเข้าไปทำหมด จะต้องรอรีเซ็ตตลาดใหม่กว่าธุรกิจจะกลับมาได้ จะเหนื่อยมาก