“ศักดิ์สยาม” สั่งทางหลวงชนบทดึงเอกชนพัฒนาจุดพักรถ-บี้รับเหมาซ่อมถนนให้เสร็จ30วัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 16 มกราคม 2563 ได้มอบนโยบายใหักับกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เน้นย้ำให้เตรียมความพร้อมการนับหนึ่งประมูลงานก่อสร้างโครงการใหม่ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ 2563 วงเงิน 47,472 ล้านบาท เนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ให้ดำเนินการประมูลและเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

“งบประมาณปี 2564 ให้เตรียมความพร้อมทำคำขอโครงการ ดูที่พร้อมจะก่อสร้างจริงๆ และให้ประสานและบูรณาการกับหน่วยงานภายในและภายนอกของกระทรวง จึงจะทำให้การนำเสนอโครงการได้รับอนุมัติ จากที่ยื่นคำขอมา 94,000 ล้านบาท”

นอกจากนี้ได้ติดตามนโยบายที่ตนเคยมอบไว้ เช่น การนำยางพารามาใช้ในโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศ เช่น หุ้มแบริเออร์ทำเกาะกลางถนน อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ซึ่งในวันที่ 26-29 กุมภาพันธ์นี้ ผลการทดสอบที่ส่งไปยังประเทศเกาหลีจะได้ข้อสรุป จากนั้นจะนำไปสู่การปฎิบัติได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งผมจะเดินทางไปดูผลการทดสอบด้วยตัวเองที่ประเทศเกาหลี

“นโยบายจากนี้ จะไม่มีการสร้างเกาะกลางถนนเป็นหญ้า จะเป็นแบริเออร์หุ้มยางพาราแทน เหมือนกับของกรมทางหลวง คาดว่าจะเกิดการใช้ยางพาราจากทั้ง 2 กรมนี้ ได้ไม่น่าจะต่ำกว่า 50,000 ตัน”

อีกทั้งยังให้นโยบายปลูกต้นไม้มีค่าตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการเพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ให้กรทางหลวงชนบทไปทำแผนงานให้ชัดเจน จะปลูกต้นไม้กี่ต้น และพื้นที่ไหน

“ยังได้เน้นย้ำเรื่องการคืนผิวจราจรก่อสร้าง ให้ไปดูระยะเวลาการค้ำประกันสัญญาของผู้รับเหมา หากมีถนนชำรุดต้องเร่งซ่อมให้เสร็จใน 30 วัน ถ้าไม่ดำเนินการตามจะต้องถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่ให้ประมูลงานได้อีก“

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันโครงการถนนที่เป็นขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับของกรมทางหลวง ให้เปิดพื้นที่เชื่อมต่อเพื่อให้เอกชนพัฒนาจุดพักรถหรือ rest area โดยให้อยู่ห่างจากถนนประมาณ 1 กม.เหมือนกับที่ได้มอบให้กรมทางหลวงไปดำเนินการ ซึ่งมีเอกชนที่สนใจจะเข้ามาพัฒนา ก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วยอำนวยความสะดวกกับประชาชน ให้กรมทางหลวงชบบทไปศึกษาดู เช่น ถนนราชพฤกษ์ ถนนริเวียร่าช่วงจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นต้น

และยังให้ไปศึกษาเรื่อง ”โลว์สปีด” บนถนน ที่ให้รถเลนขวาวิ่งเกินความเร็ว 80-90 กม./ชม. จะนำร่องถนนสายไหนก่อน ซึ่งเตรียมจะเสนอขอแก้กฎหมายไปยังคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้