คมนาคมรับลูก “ประยุทธ์” สั่งปลูกต้นไม้มีค่า-ตรวจควันดำบรรเทาฝุ่นพิษ PM2.5

“ศักดิ์สยาม” สั่ง “ขนส่ง” เข้มตรวจควันดำ กรมทางหลวงชนบทปลูกต้นไม้มีค่า บรรเทา PM2.5 ชี้ข้อเสนอ กระทรวงทรัพย์ฯ ห้ามรถบรรทุกเข้าเมืองเป็นความเห็นส่วนตัว ขอประชาชนช่วยแก้ปัญหาด้วยอีกแรง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้นำมาหารือร่วมกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และต้องประกาศเป็นวาระแห่งชาติ มอบให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นประธาน 1 คน เพื่อบูรณาการกระทรวงต่างๆ มาทำงานร่วมกัน เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น มากำหนดมาตรการและแผนระยะสั้น กลาง ยาวร่วมกัน

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม มีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นผู้มีหน้าที่โดยตรง และกำชับกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีขนส่งไปแล้วว่า ให้กำกับดูแลอย่างจริงจัง จัดแถลงข่าวทุกวัน และต้องนำผลการปฏิบัติงานมารายงานให้ทราบด้วย ไม่ว่าจะเป็นมาตรการแก้รถควันดำ ถ้าไม่ผ่านต้องไม่ให้วิ่ง ไม่ว่าจะเป็นรถของ ขสมก. หรือ บขส. แต่ต้องฝากประชาชนด้วยว่า ต้องช่วยกันทุกคน ถ้ารู้ว่ารถของท่านทำให้เกิดมลภาวะ นำรถไปตรวจเช็กได้หรือไม่ แล้วดำเนินการแก้ไข

ส่วนกรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอให้มีมาตรการห้ามรถบรรทุกขนาด 10 ล้อขึ้นไป วิ่งบนถ.กาญจนาภิเษกในวันคี่ และควบคุมเวลาการวิ่งในวันคู่ รวมถึงการเสนอให้มีมาตรการจำกัดรถยนต์เข้าเมืองนั้น ถือเป็นความเห็นส่วนตัวของผู้แสดงความเห็น แต่จะเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ต้องดูในภาพรวมก่อน

แต่ถ้ามีการเสนอในที่ประชุม ครม. เราก็จะมีความเห็นในส่วนของกระทรวงแนบไป แต่ในแนวนโยบายของกระทรวงคมนาคมจะเป็นมาตรการเรื่องจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่งเฉพาะช่วงเวลา 00.00 – 04.00 น. แต่เมื่อมีผู้ประกอบการท้วงติงถึงจุดจอดรถบรรทุกในช่วงนอกเวลาดังกล่าว จึงต้องมาคิดเรื่องจุดพักรถ (Rest Area) รอบวงแหวนตามที่เคยให้นโยบายไปก่อน

“ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนก่อน เพราะพวกเรารวมถึงพี่น้องประชาชนก็มีส่วนในการสร้างปัญหานี้ เพราะฉะนั้นใครสร้างก็ช่วยกันแก้ปัญหา อย่าบอกให้รัฐแก้ปัญหาอยู่ฝ่ายเดียว ขบ.ไม่อยากจับใคร แต่ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ พี่น้องประชาชนต้องเชื่อร่วมกันในการทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ผมไม่อยากเห็นประชาชนใส่หน้ากากเดินไปเดินมา มันทำให้บ้านเราดูไม่น่าอยู่ไม่น่ามาเที่ยว แต่ก็อยู่ที่พวกเราทุกคนที่จะช่วยให้บ้านเราน่าอยู่” นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

อีกทั้งยังให้นโยบายกรมทางหลวงชนบท ปลูกต้นไม้มีค่าตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยให้ไปทำแผนงานให้ชัดเจน จะปลูกต้นไม้กี่ต้น และพื้นที่ไหนบ้าง