โคโรนาทำพิษ! จ่อเลื่อนถกไฮสปีดไทย-จีน “ประยุทธ์” สั่งฟื้นรถไฟระนอง-ชุมพรเชื่อม EEC

พิษไวรัสโคโรนา ป่วนวงประชุมไฮสปีดไทย-จีน จ่อเลื่อนประชุมออกไป ชงครม.คอนเฟอเรนซ์แทน ไม่ห่วงเซ็นสัญญา 2.3 ลงนามที่สถานฑูตได้ “ประยุทธ์” ควักงบกลางปี ‘63 ร่วม 90 ล้าน ฟื้นศึกษารถไฟระนอง – ชุมพร เสร็จปี’64

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (Novel Coronavirus) ซึ่งมีต้นตอมาจากประเทศจีน เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า อาจจะมีผลทำให้การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ซึ่งมีประเด็นพิจารณาสัญญา 2.3 สัญญาการวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ มูลค่า 50,633 ล้านบาท หนึ่งในสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ต้องเลื่อนออกไปก่อน และอาจจะต้องใช้วิธีประชุมทางไกล (Video Conference) แทน

ชงครม.ขอประชุมทางไกล

เบื้องต้นได้มีการสื่อสารกับจีนไปแล้ว แต่ต้องกลับมาตรวจสอบระเบียบที่มีร่วมกันก่อนว่า สามารถประชุมทางไกลได้หรือไม่ ซึ่งทางฝั่งไทยสามารถทำได้ แต่ทางการจีนต้องให้ทางนั้นตรวจสอบรายละเอียดก่อน หากสามารถประชุมทางไกลได้ จะต้องขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติอย่างเป็นทางการก่อน และแน่นอนว่าจะทำใหกำหนดการเดิมที่จะประชุมหลังเทศกาลตรุษจีนประมาณต้นเดือน ก.พ.นี้ต้องเลื่อนออกไป ส่วนการลงนามในสัญญา 2.3 สามารถลงนามผ่านสถานฑูตได้กรณีมีความจำเป็นจริงๆ

ขณะที่การลงนามในสัญญางานโยธาที่รอการปรับรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) บางส่วนนั้น มีเพียงบางส่วนในบางสัญญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ (คชก.)และสามารถประสานงานเรื่องข้อมูลกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อยู่แล้ว

“ประยุทธ์”สั่งศึกษารถไฟ “ระนอง – ชุมพร”

นายศักดิ์สยาม ยังระบุอีกว่า ได้ให้ ขร.ไปศึกษาโครงการรถไฟสายใหม่ ช่วงระนอง – ชุมพร ระยะทาง 102 กม. วงเงิน 45,844 ล้านบาท ซึ่งเป็นนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ศึกษาใหม่ เพื่อเชื่อมโยงจากท่าเรือระนอง อันเป็นท่าเรือที่ติดต่อกับกลุ่มประเทศ BIMSTEC ท่าเรือชุมพรและให้ประสานงานกับกรมเจ้าท่า (จท.) เพื่อส่งเสริมการขนส่งทางเรือเพื่อเชื่อมต่อไปยังระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และทางด้านใต้ต่อไป

“สำนักงบประมาณเคยให้ความเห็นว่า ควรชะลอโครงการนี้ไปก่อน แต่ท่านนายกฯมีนโยบายให้นำเรื่องนี้มาศึกษาใหม่ จึงได้เรียนไปว่างบศึกษาขอไม่ทันงบปี 2564 จึงจะทำเรื่องของบประมาณในปี 2565 แทน แต่ท่านนายกฯแก้ปัญหาโดยให้ใช้งบกลางปี 2563 ในการทำการศึกษาออกแบบและจัดทำรายงาน EIA ใช้วงเงินประมาณ 90 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 2 ปี คือระหว่างปี ‪2563-2564‬” นายศักดิ์สยามกล่าว