“ไชน่าฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัย” ปิดจ็อบเซ็น 6.4 พันล.สร้างด่วนพระราม3″CK”เริ่มลงเข็มสะพานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 ม.ค. 2563 เวลา 10.00 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เซ็นสัญญากับกิจการร่วมค้า ซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง คัมปะนี ลิมิเต็ด บริษัท ทิพากร จำกัด และ บริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด และเซ็นข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 งานโยธา วงเงิน 6,440 ล้านบาท

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) กทพ. เปิดเผยว่า ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก แบ่งก่อสร้างงานโยธา 4 สัญญา จะใช้เวลาก่อสร้าง 39 เดือน ปัจจุบันได้ออกหนังสือให้ บมจ.ช.การช่าง เริ่มงานก่อสร้างสัญญาที่ 4 งานสะพาน วงเงิน 6,636 ล้านบาท ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าในเร็วๆ นี้จะเริ่มงานในส่วนของสัญญาที่ 2 หลังเซ็นสัญญากับกิจการร่วมค้าซีทีบีไปแล้ว แต่รอการอนุมัติเข้าใช้พื้นที่จากกรมทางหลวง (ทล.) เพราะต้องสร้างอยู่บนเกาะกลางถนนพระราม 2

ขณะที่อีก 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 3 ทางกิจการร่วมค้า ไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporaton, บจ.ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง และ บจ.บุญชัยพาณิชย์ (1979) วงเงิน 6,098 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดแล้ว รอรับฟังการอุทธรณ์ หากไม่มีอะไรจะเซ็นสัญญาได้ต่อไป

ส่วนสัญญาที่ 1 ของกิจการร่วมค้า CNA มี บจ.ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่ง, บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) วงเงิน 5,897 ล้านบาท อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดการอุทธรณ์เรื่องคุณสมบัติและผลงานของผู้รับเหมา หากได้ข้อยุติจะต้องเสนอให้บอร์ดพิจารณาก่อนถึงจะเดินหน้าต่อไปได้

“ยอมรับว่าจากที่เริ่มงานก่อสร้างแต่ละสัญญาไม่พร้อมกัน ส่งผลต่อแผนงานของโครงการอาจจะให้ล่าช้าไปจากแผนงานบ้าง ซึ่งปัจจุบ้นโครงการมีความล่าช้าจากแผนงานแล้วประมาณ 6-7 เดือน“ นายสุรงค์กล่าว

ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ กล่าวว่า ทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก เป็นโครงการทางด่วนที่อยู่ในแผนแม่บททางด่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่างกรุงเทพฯ กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ

เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนขั้นที่ 1 ช่วงดาวคะนองถึงท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน โดยคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2560 เรื่องการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพือนาคตประเทศไทย (TFFIF) ของ กทพ.ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเห็นชอบโครงสร้างรูปแบบกองทุนเพื่อระดมทุนของ กทพ. และต่อมาคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 อนุมัติให้ กทพ.ดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก วงเงินลงทุนกว่า 31,000 ล้านบาท

งานก่อสร้างแบ่งสัญญางานก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา คือสัญญาที่ 1 ถึงสัญญาที่ 4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ซึ่งสัญญาที่ 2 ที่เซ็นสัญญาในวันนี้เป็นการดำเนินการบนถนนพระราม 2 โดยเริ่มต้นจาก กม.ที่ 6+400 ถึง กม.ที่ 11+700 ของโครงการ หรือ กม.ที่ 1+300 ถึง กม.ที่ 6+600 ของถนนพระราม 2 รวมระยะทางประมาณ 5.3 กม.


ประกอบด้วยทางยกระดับ ทางขึ้น-ลง ที่กลับรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง ด่านจ่ายบัตรค่าผ่านทาง และอาคารด่านฯ รวมทั้งส่วนประกอบอื่น ๆ ของโครงการฯ มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,170 วัน