เอสซีจีผุดคลังเซรามิคแฟมิลี่ 100 สาขา

นิวโมเดล - เอสซีจีผนึกพันธมิตรดีลเลอร์ทั่วประเทศลงทุนโมเดลใหม่ เจาะลูกค้าตลาด B ลงมา ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายกระเบื้่องในประเทศ 20%

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้ 3 แบรนด์ “คอตโต้-โสสุโก้-คัมพานา” เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2562 มีรายได้จากการขายรวม 11,074 ล้านบาท ลดลงจากปี 2561 ร้อยละ 4 มีกำไรสุทธิ 168 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 158 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญจากต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาก๊าซธรรมชาติ ลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร การขายและการตลาดได้ตามเป้าหมาย และมีกำไรจากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมหนองแคเพิ่มมากกว่าปีก่อน

แบ่งเป็นบริษัทมีรายได้จากการส่งออก 1,946 ล้านบาท รายได้จากการขายในภูมิภาคอาเซียน 1,370 ล้านบาท โดยในไตรมาส 4/62 มีรายได้ส่งออก 466 ล้านบาท สัดส่วน 18% ลดลง -12% มีปริมาณขายในตลาดอาเซียนสัดส่วน 17% ลดลง -3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายนำพลกล่าวถึงตลาดเซรามิกในประเทศว่า ไตรมาส 4/62 ไม่มีการเติบโตและติดลบเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยลบต่อเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยและกำลังซื้อชะลอตัว ประกอบกับความกังวลเรื่องภัยแล้ง อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ เชื่อว่ามีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้สินค้ากระเบื้องเซรามิก

ดังนั้น บริษัทมีการลงทุนโมเดลใหม่ภายใต้แบรนด์ “คลังเซรามิค” บนพื้นที่ 1,000-1,500 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ขาย 500 ตารางเมตร ที่เหลือเป็นพื้นที่สต๊อกสินค้า รูปแบบเป็นร้านค้าปลีกจำหน่ายกระเบื้องเซรามิก เจาะกำลังซื้อระดับกลาง-ล่าง โดยลงทุนเปิดบริการแล้ว 25 สาขา

ล่าสุดมีการปรับแผนลงทุนคลังเซรามิคใหม่ โดยรีแบรนด์เป็น “คลังเซรามิค แฟมิลี่” ข้อแตกต่างคือเดิมคลังเซรามิคทางเอสซีจีเป็นผู้ลงทุนเอง เฉลี่ยสาขาละ 6-10 ล้านบาท รูปแบบใหม่เน้นการร่วมลงทุนกับดีลเลอร์เอสซีจี

ทำให้ลดภาระการลงทุนเหลือสาขาละ 3-5 ล้านบาท เป้าการเปิดสาขาหลังจากนี้วางแผนภายในปี 2566 จะมีเครือข่ายครบ 100 สาขา

โดยไตรมาส 1/63 มีโชว์รูมนำร่อง 3 สาขา เตรียมเปิดให้บริการ ได้แก่ เอสซีจีร่วมกับบริษัท ไถ่เชียงระนอง จำกัด เปิดคลังเซรามิค แฟมิลี่ สาขาแรกที่จังหวัดระนอง อีก 2 แห่งอยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับบริษัท ชลบุรีอึ้งย่งล้ง จำกัด และบริษัท นาบอน วัสดุภัณฑ์ จำกัด ในจังหวัดชลบุรี

“โมเดลธุรกิจคลังเซรามิค แฟมิลี่ นำกระเบื้องโสสุโก้กับคัมพานาเจาะตลาดกลุ่มนี้เป็นหลัก” นายนำพลกล่าว