5 ก.พ.นัด “กัลฟ์-ปตท.-ไชน่าฮาร์เบอร์” แจงโมเดลการเงินลงทุนแหลมฉบังเฟส 3

เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่า ความคืบหน้าของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาการประกวดราคา ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาข้อเสนอซองที่ 4 (ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี ประกอบด้วย บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บจ.พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล และ บจ.ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา

แต่กรรรมการคัดเลือกบางท่านยังมีข้อสงสัยในส่วนโมเดลทางการเงินของกลุ่มจีพีซี โดยเฉพาะการใช้รถเครน ซึ่งในเอกสารข้อเสนอระบุว่า จะใช้ผู้ประกอบการจีนมาซัพพอร์ตงานส่วนนี้ จึงให้กลุ่มจีพีซีกลับมาชี้แจงต่อคณะกรรมการคัดเลือกอีกครั้งในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ส่วนจะสรุปและประกาศผลการคัดเลือกได้เมื่อไหร่ ต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่กลุ่มเอ็นพีซีไปยื่นฟ้องก่อน

@ลุยประมูล 4 งานรับแหลมฉบังเฟส 3

นอกจากนี้ การท่าเรือฯ เตรียมที่จะจัดซื้อจัดจ้างโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐต้องลงทุนในโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 จำนวน 4 งาน รวมมูลค่า 30,800 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.งานถมทะเลเพิ่มพื้นที่ทำท่าเทียบเรือ มูลค่างาน 22,000 ล้านบาท 2.งานก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าเรือ มูลค่างาน 6,400 ล้านบาท 3.งานสร้างรางรถไฟเชื่อมต่อโครงการพัฒนาศูนย์กลาง การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (Single Rail Transfer Operator : SRTO) มูลค่างาน 400 ล้านบาท และ 4.งานจัดซื้อเครื่องมือเครื่องใช้ภายในท่าเรือ มูลค่างาน 2,000 ล้านบาท

ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบร่างทีโออาร์ และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) ของโครงการถมทะเลได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยจะเปิดประมูลงานถมทะเลและงานสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าเรือก่อน คาดว่าจะประกาศทีโออาร์ได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ จากนั้นจะใช้เวลาพิจารณาผู้ผ่านการคัดเลือก 2 เดือน (พ.ค.-มิ.ย.) และจะได้ตัวประมาณเดือน ก.ค.นี้


ส่วนอีก 2 งาน จะต้องให้การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 แล้วเสร็จก่อน จึงจะเริ่มประมูลในภายหลัง ประเมินไว้เบื้องต้นคืออีก 2 ปี หลังจากนี้