“ทอท.”ชงเทอร์มินัลใหม่4.2หมื่นล้าน ถึง”คมนาคม”แล้ว “ศักดิ์สยาม”ไม่หวั่นสุญญากาศสัมปทานทางด่วน

“ศักดิ์สยาม” เผย ทอท. เสนอ North Expansion 4.2 หมื่นล้านถึงกระทรวงแล้ว สั่ง “ปลัดคมนาคม” เร่งรวบรวมความเห็นหน่วยงานที่กี่ยวข้อง ไม่หวั่นสัมปทานทางด่วนเข้า ครม.ไม่ทัน สั่ง “การทาง” หาช่องบริหารสัญญาทางด่วนที่จะหมดอายุ 29 ก.พ.นี้ เผยจีนยังไม่นัดคุยไฮสปีด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านเหนือ (North Expansion) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 42,081.564 ล้านบาท บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้เสนอประเด็นนี้มาที่กระทรวงแล้ว และมอบให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้รวบรวมความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เป็นต้น

“เมื่อได้ความคิดเห็นครบถ้วน ปลัดกระทรวงก็จะเสนอมาที่ตน เพื่อเสนอให้ที่ประชมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป ส่วนจะเสนอได้เมื่อไหร่ ต้องให้ปลัดกระทรวงเสนอเข้ามาที่ตนก่อน เพราะเมื่อเข้ามาที่ตนแล้ว ก็จะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็จะเสนอ ครม.ได้ทันที“

ส่วนความคืบหน้าของการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วน เพื่อระงับข้อพิพาทกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าวจาก กทพ. และที่ห่วงกันว่าหากเสนอไม่ทันเดือน ก.พ.นี้ จะมีผลต่อโครงการทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2 ) ส่วน A B และ C ที่จะหมดอายุสัมปทานวันที่ 29 ก.พ.นี้ กำลังให้ กทพ.ดูแนวทางบริหารกรณีสัญญาหมดลง ไม่ว่าจะจ้างเอกชนบริหาร หรือ กทพ.จะบริหาร ยืนยันว่าจะไม่มีสุญญากาศ

ช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกำหนดการนัดประชุมทางไกลคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ครั้งที่ 28 กับทางการจีน เพื่อกำหนดวันลงนามสัญญา 2.3 วงเงิน 50,633 ล้านบาท นายศักดิ์สยามตอบว่า ยังไม่ได้นัดหมายกัน เพราะประเทศจีนเพิ่งกลับเข้าสู่วันทำการปกติหลังหยุดยาวจากช่วงเทศกาลตรุษจีน บวกกับตอนนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาไวรัสโคโรน่าระบาดก่อน จึงยังไม่ได้พูดคุยกันถึงประเด็นนี้