รถไฟฟ้าสี “ส้มตะวันตก” วุ่น ชาวบ้านโผล่ร้อง “ถาวร” ปรับแบบช่วงถ.ประชาสงเคราะห์ เลี่ยงเวนคืน

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากกรณีที่ชาวบ้านชุมชนแม่เนี้ยว (ประชาสงเคราะห์) ยื่นข้อร้องเรียนต่อนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ดำเนินการแก้ปัญหาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนท์ ช่วงสถานีประชาสงเคราะห์ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวผ่านบ้านเรือนของชาวบ้าน

โดยชาวบ้านมีการตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 ในสมัยที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นรัฐมนตรี ชาวบ้านเคยเดินทางมาร้องเรียนเพื่อให้ปรับแบบแล้วครั้งหนึ่ง และครั้งนั้นได้มีการรับข้อร้องเรียนของชาวบ้านไปดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ปัจจุบันกลับไปใช้แนวทางเดิม จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะการลงพื้นที่ทำประชาพิจารณ์ของที่ปรึกษาโครงการไม่ครอบคลุม เลือกสอบถามเฉพาะชาวบ้านบางกลุ่มหรือไม่

ทั้งนี้ ชาวชุมชนได้เสนอแนวทางปรับแบบไว้ 3 รูปแบบ คือ 1. ใช้แนวถ.ง.13 ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแผนจะขยายถนนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการลดการเวนคืนซับซ้อน 2. ใช้เส้นทางถ.พระราม 9 ซึ่งเป็นเส้นทางที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทำการศึกษาไว้ และเป็นเส้นทางที่มีการเวนคืนน้อยกว่า และ 3. ใช้เส้นทางถ.ประชาสงเคราะห์ ตามเดิม แต่ให้ใช้หัวเจาะอุโมงค์เท่านั้น ไม่ให้เปิดหน้าดิน เพื่อเลี่ยงการสร้างความเดือดร้อนกับประชาชน

นายเจือ ระบุว่า นายถาวรได้รับทราบถึงข้อร้องเรียนดังกล่าวแล้ว ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปต้องให้นายถาวรเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงประเด็นนี้เมื่อไหร่

ส่วนจะมีผลกระทบกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่เพิ่งได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ เชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะที่ผ่านครม.เป็นการอนุมัติในหลักการ อีกทั้งรายงานวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งยังต้องไปชี้แจงอีก 2 ครั้ง จึงยังสามารถปรับเปลี่ยนได้