“ไฟฟ้าภูมิภาค-ทางหลวงชนบท” จับมือติดไฟLEDถนนท้องถิ่น4แสนกิโล ออกสตาร์ตปีหน้า

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.63 นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) พร้อมด้วยนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการก่อสร้างในเขตทางหลวงชนบทและด้านการจัดการพลังงาน

โดยนายปฐมกล่าวว่า ปัจจุบันยังมีโครงการของทางหลวงชนบทบางส่วนที่ยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างระบบไฟฟ้าได้ เช่น บนเกาะ สะพานข้ามแม่น้ำ หมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลชุมชน รวมถึงมีบางจุดที่อยู่ระหว่างก่อสร้างขยายถนน ซึ่งต้องประสาน กฟภ. เพื่อย้ายเสาไฟฟ้าอยู่แล้ว ประกอบกับ กฟภ. มีภารกิจในการให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าในเขตรับผิดชอบ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตที่ ทช. รับผิดชอบเช่นกัน

นอกจากนี้ กฟภ.มีการพัฒนาระบบพลังงานไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น ซึ่งมีการทดสอบแล้วที่จ.ปทุมธานี จึงจะทำการเปลี่ยนหลอดไฟจาก “หลอดโซเดียมความดันสูง(High Pressure Sodium Lamp)” เป็นหลอดไฟแบบ LED เพราะนอกจากประหยัดพลังงานแล้ว น่าจะช่วยแก้ปัญหาข้าวไม่ออกรวงของเกษตรกรชาวนาได้ในทางหนึ่ง จากทั้งหมดที่ว่ามาจึงได้มีการลงนามในสัญญาเกิดขึ้นในวันนี้ (6 ก.พ.) โดย MOU มีระยะเวลา 3 ปี (2563-2565)

“ในปีงบประมาณ 2563 นี้ จะเป็นการประสานงานกับ กฟภ. เพื่อดูความพร้อมของแต่ละจุดที่จะทำการรื้อย้าย หรือ สร้างใหม่กันก่อน คาดว่าในปี 2564 จะเริ่มส่งร่างแบบ เพื่อประกวดราคาหรือย้ายเสาไฟฟ้าร่วมกัน เพื่อขจัดปัญหาและอุปสรรคด้านการก่อสร้าง”


ด้านนายสมพงษ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องทำการศึกษารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมและเส้นทางที่เป็นเป้าหมายทั้ง 400,000 กม.คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน และจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2564 นี้