โคโรน่าฟาดหาง “สนามบินดอนเมือง” นักท่องเที่ยวจีนหายวับ เหลือวันละ 2 พันคน

สนามบิน “ดอนเมือง” คุมเข้มมาตรการสกัดไวรัสโคโรนาแยกไฟล์ทจีนทุกเที่ยวตรวจเข้ม 2 ชั้น ทอท.รับเที่ยวบิน-คนจีนหด เหลือวันละ 23 ไฟล์ท 2,000 คน/วัน

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า มาตรการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา จะควบคุมในส่วนผู้โดยสารขาเข้าเป็นหลัก โดยกำหนดให้เที่ยวบินขาเข้าที่เดินทางมาจากประเทศจีนทั้งหมด (ไม่รวมฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน) ให้ใช้อาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6 (Pier 6) จากปกติจะให้เข้าที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1(Terminal 1) ซึ่งรองรับเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศ

“ที่ใช้ Pier 6 เพราะเป็นอาคารเดี่ยวและมีระบปรับอากาศที่แยกออกมาจากอาคารผู้โดยสาร หลังอื่นๆ ทำให้ไม่เกิดการแพร่เชื้อไปยังผู้โดยสารคนอื่น และมีที่นั่งพักคอยไว้ให้ 200 ที่นั่ง พร้อมห้องน้ำในตัวอาคาร โดยเที่ยวบินจากประเทศจีนจะเดินทางเข้ามามากในช่วงเวลา ‪00.00 – 02.00‬ น. ของแต่ละวัน”

ภายใน Pier 6 จะมีทีมแพทย์ของบมจ.ท่าอากาศยาน (ทอท.), กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์ กองทัพอากาศ (ทอ.) ช่วยกันคัดกรองดูแลผู้โดยสารทุกราย โดยมีเครื่องเทอร์โมสแกนคอยตรวจจับอุณหภูมิ

หากพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียล จะถูกแยกออกมาวัดอุณหภูมิซ้ำด้วยเครื่องวัดแบบยิงที่หน้าผาก แล้วให้นั่งพักประมาณ 5-10 นาที เนื่องจากประเทศไทยมีภูมิอากาศร้อน เมื่อลงเครื่องมาจากประเทศจีนซึ่งมีสภาพอากาศต่างกัน อาจจะทำให้่ร่างกายแปรปรวนได้

เมื่อนั่งพักแล้ว หากไข้ไม่ลดลงจะมีการสอบถามประวัติของผู้โดยสาร และจะวัดอุณหภูมิอีกครั้งด้วยเครื่องวัดแบบจิ้มเข้าไปในหู และถ้าไข้ยังไม่ลดลงอีก ก็จะแยกผู้โดยสารเข้าไปไว้ในห้องพักที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีระบบอำนวยความสะดวกทั้งแอร์ ทีวี และห้องน้ำในตัว โดยประสานบริัษัท กรุงเทพธนาคม เข้ามากำจัดขยะ

ส่วนคณะแพทย์จะประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการส่งตัวผู้โดยสารไปรักษา ซึ่งขณะจะต้องส่งตัวผู้โดยสารไปโรงพยาบาล 2 แห่งคือ 1. โรงพยาบาลราชวิถี และ 2. สถาบันบำนาศนราดูร แต่ด้วยระยะทางที่ห่างไกลจากและสภาพจราจรติดขัดสนามบิน ก็กำลังประสานขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเพิ่มสถานพยาบาลเพิ่มอีกจุดหนึ่ง และทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกมากขึ้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาตรวจประมาณ 10 นาที/เที่ยวบิน เฉลี่ยจะมีชาวจีนประมาณ 40-50 คน/เที่ยวบิน

เพิ่มเครื่องเทอร์โมสแกน

ทั้งนี้ เพื่อความรอบคอบ ทอท. ได้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเพิ่มอีก 2 จุด ประกอบด้วย จุดแรก บริเวณ Terminal 1 ช่วงขาเข้า ด้านทิศเหนือ ใกล้กับ Pier 2 1 จุด และ Terminal 1 ช่วงขาเข้า ด้านทิศใต้ ใกล้ Pier 3 อีก 1 จุด หากพบผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียล จะมีการตรวจสอบซ้ำด้วยเครื่องวัดแบบยิงที่หน้าผาก และซักถามประวัติอาการป่วย ว่ามีควาามผิดปกติในระบบทางเดินหายใจร่วมด้วยหรือไม่

ร.ท.สัมพันธ์ ยอมรับว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ก็มีผลทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางเข้าประเทศไทยลดลง เดิมในช่วงเวลาปกติจะมีเที่ยวบินจากประเทศจีน วันละ 50 เที่ยวบิน/วัน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน 10,000 คน/วัน แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียงวันละ 23 เที่ยวบิน/วัน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน 2,000 คน/วัน