3 เทรนด์บ้านมาแรงปี 2563 by SCG

เปิดศักราชปี 2563 กับเทรนด์บ้านและที่อยู่อาศัยโดยเอสซีจี “เจือ คุปติทัฬหิ” หัวหน้าธุรกิจที่ปรึกษาและดีไซน์ โซลูชั่น เอสซีจี ระบุว่า พฤติกรรมการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตคนปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลกในยุคดิจิทัล การนับถอยหลังเข้าสู่สังคมประชากรผู้สูงวัย บ้านจึงไม่ได้เป็นเพียงที่พักอาศัย แต่เป็นพื้นที่ในการใช้ชีวิต

เอสซีจีรวบรวมและอัพเดต 3 เทรนด์ที่ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งานของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน ได้แก่ เทรนด์บ้านอีโค เทรนด์บ้านสำหรับทุกคนในครอบครัว และเทรนด์บ้านอัจฉริยะ

“เทรนด์บ้านอีโค-eco and sustainable living” แนวคิดปรับบ้านให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน เจ้าของบ้านสามารถนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาเสริมให้บ้านมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ประกอบด้วย 1.บ้านพลังงานทางเลือก ติดตั้งโซลาร์เซลล์หรือการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อใช้พลังงานสะอาดแทนการใช้ไฟฟ้า

บ้านประหยัดพลังงานและลดมลพิษในอากาศ โดยติดตั้งนวัตกรรมระบบถ่ายเทอากาศ active airflow system ระบายความร้อนออกจากตัวบ้านและโถงใต้หลังคา สามารถลดอุณหภูมิในบ้าน 2-5 องศา และกว่า 10 องศาในโถงหลังคา

 

ติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในห้อง หรือ well air ช่วยลดปริมาณอากาศที่ไม่ดี ป้องกันมลพิษต่าง ๆ ภายในห้อง และติดตั้งฉนวนกันความร้อน ช่วยสกัดกั้นความร้อนจากหลังคาเข้าสู่ตัวบ้าน และสะท้อนรังสีความร้อนได้ถึง 95% เป็นต้น

2.บ้านสีเขียว เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีส่วนประกอบของวัสดุเหลือใช้ อาทิ กระเบื้องปูพื้นที่มีส่วนประกอบเศษดินเศษเซรามิก หลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจากเศษเถ้าลอยและหินฝุ่นแทนวัสดุจากธรรมชาติ เป็นต้น

วัสดุก่อสร้างเหล่านี้ไม่เพียงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังคงมีมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นมิตรกับผู้อยู่อาศัยด้วย

เทรนด์บ้านสำหรับทุกคนในครอบครัว

“เทรนด์บ้านสำหรับทุกคนในครอบครัว-universal living” รองรับแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุและการอยู่ร่วมกันของคนหลายเจเนอเรชั่น

โดย “เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น” ขอแนะนำการปรับพื้นที่บ้านให้เหมาะกับกายภาพและสมรรถภาพผู้สูงอายุ ปรับพื้นที่บ้านให้ราบเสมอกัน, ติดตั้ง DoCare Protect อุปกรณ์ Smart Home เพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่บ้านตามลำพัง, ติดตั้งลิฟต์บันได, ติดราวทรงตัวในห้องน้ำ เป็นต้น

บ้านที่มีเด็ก แนะนำให้สร้างสรรค์ห้องนอนให้เสริมจินตนาการโดยใช้สีสดใส ตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ลวดลายที่ลูก ๆ ชื่นชอบ ใช้สุขภัณฑ์รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับเด็ก รวมถึงภายในบ้านควรปูพื้นด้วยไวนิลลดแรงกระแทก และใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมุมมนเพื่อลดการชนกระแทก เป็นต้น

ดีไซน์สร้างพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้คนหลายเจเนอเรชั่นอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เช่น ติดตั้งวัสดุตกแต่งผนังดูดซับเสียงห้องนั่งเล่น, ห้องโฮมเธียเตอร์ ห้องซ้อมดนตรีเพื่อลดเสียงก้องภายในห้อง, ตกแต่งภูมิทัศน์รอบบ้านไว้พักผ่อนหย่อนใจ, สร้างพื้นที่นั่งเล่นกลางสวนสำหรับจัดปาร์ตี้นอกบ้าน ใช้บล็อกปูพื้นทางเดินในสวน ปลูกต้นไม้และดอกไม้เพิ่มความสดชื่น

กรณีบ้านมีพื้นที่ภายในจำกัด การปรับพื้นที่ให้สามารถใช้ได้หลากหลายฟังก์ชั่นเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ดี เช่น ห้องครัว ห้องทานอาหาร ใช้งานร่วมกัน โดยปรับเคาน์เตอร์ครัวออกแบบเป็นรูปทรงตัวยู เสริมด้วยเก้าอี้บาร์อีกด้านเพื่อใช้เป็นพื้นที่ทานข้าวหรือนั่งจิบกาแฟ

“เทรนด์บ้านอัจฉริยะ-Smart Living” ไม่ว่าจะเป็นระบบสั่งการอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชั่น สั่งการด้วยเสียง ระบบเปิด-ปิดไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติ ระบบล็อกอัตโนมัติ กล้องตรวจจับความเคลื่อนไหว หรือหุ่นยนต์ต้อนรับ เป็นต้น

“เจือ” ระบุด้วยว่า เจ้าของบ้านยุคดิจิทัลเกือบ 100% เริ่มต้นหาข้อมูลจากโลกออนไลน์ ทั้งเทรนด์บ้าน ผู้รับเหมา ประเมินราคา ข้อมูลวัสดุก่อสร้าง ควบคู่ช็อปหน้าร้านวัสดุเพื่อหาสินค้าที่ต้องการ

สถิติการตัดสินใจ 1 ครั้งใช้เวลาหาข้อมูลและไปหน้าร้านนานกว่า 6 เดือน อีกทั้งเมื่อตัดสินใจรีโนเวตบ้านแล้ว ก็ยังพบปัญหาต่าง ๆ เช่น ช่างทิ้งงาน ช่างขาดความเชี่ยวชาญ ใช้งบประมาณเกินที่ตั้งไว้ เป็นต้น

นำไปสู่โอกาสทางธุรกิจ โดยเอสซีจีพัฒนาบริการเซอร์วิสโซลูชั่นให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ผสานประสบการณ์ช็อปปิ้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ ด้วยเว็บไซต์และแอป SCG HOME

โดยเอสซีจีบริการทีมผู้เชี่ยวชาญหลังคา, โซลูชั่นด้านเสียง, การตกแต่งภูมิทัศน์ ทั้งให้คำปรึกษา แนะนำการใช้วัสดุ ออกแบบ ประเมินราคาอย่างครบวงจรเรื่องบ้าน