CP-BTS ชิงสัมปทานรอบใหม่ ประมูลเดินรถสินค้า แหลมฉบัง-หนองคาย

การรถไฟฯดึงเอกชนลงทุน PPP เดินรถขนส่งสินค้าด้วยระบบไฟฟ้า ประเดิมสาย “หนองคาย-แหลมฉบัง” ระยะทาง 676 กม. วงเงิน 2.6 หมื่นล้าน รัฐชดเชยงานระบบไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน แลกส่วนแบ่งรายได้ตลอดสัมปทาน 30-50 ปี เผยบิ๊กธุรกิจสนใจ ทั้ง บีทีเอส บีอีเอ็ม ซี.พี. ปตท. ทีพีไอ

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้าและรักษาการกลุ่มกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ร.ฟ.ท.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP net cost ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐและเอกชน 2562 โครงการเดินรถขนส่งสินค้าทางรถไฟด้วยระบบไฟฟ้า เส้นทางหนองคาย-ขอนแก่น-บัวใหญ่-แก่งคอย-คลอง 19-แหลมฉบัง ระยะทาง 676 กม. วงเงิน 26,000 ล้านบาท รองรับรถไฟทางคู่สายตะวันออกและสายอีสานที่กำลังสร้างในเฟส 1 และ 2 จะสร้างจากขอนแก่น-หนองคาย เชื่อมการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปยัง สปป.ลาวและจีนตอนใต้

“รูปแบบลงทุนจะเหมือนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เอกชนจะหาเงินลงทุนให้ก่อน รัฐจะชำระคืนในส่วนของค่างานระบบไฟฟ้า 21,000 ล้านบาท และจัดเวลาเดินรถพร้อมคนขับให้ เพราะปัจจุบัน ร.ฟ.ท.เดินรถสินค้าอยู่แล้ว แต่จะให้เอกชนเดินรถช่วงเวลาอื่น ส่วนเอกชนจะลงทุนซื้อหัวรถจักรไฟฟ้า ล้อเลื่อน แคร่ขนสินค้าและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) 5,000 ล้านบาท แบ่งรายได้ให้ ร.ฟ.ท.ตลอดอายุสัมปทานเดินรถ 30-50 ปี ซึ่งเอกชนที่ให้รัฐชดเชยเงินน้อยที่สุดจะได้รับคัดเลือก”

สุจิตต์ เชาว์ศิริกุล
สุจิตต์ เชาว์ศิริกุล

นายสุจิตต์กล่าวว่า ร.ฟ.ท. มีแผนจะเดินรถด้วยระบบไฟฟ้าทั่วประเทศอยู่แล้ว แต่การให้เอกชนมาลงทุนโครงการจะทำให้เกิดได้เร็วขึ้น เนื่องจากใช้เงินลงทุนสูง และเอกชนมีความคล่องตัวมากกว่าในการทำการตลาดที่จะดึงคนมาใช้บริการขนส่งสินค้ามากขึ้น เนื่องจากหลังเปิดใช้รถไฟทางคู่แล้ว จะทำให้ความต้องการขนส่งสินค้าทางรถไฟเพิ่มขึ้น

วันที่ 19 ก.พ. 2563 จัดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (market sounding) ได้เชิญเอกชนกว่า 30 รายเข้าร่วม เช่น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บมจ.ปตท. กลุ่ม ซี.พี. บมจ.ทีพีไอ โพลีน เป็นต้น เพื่อนำความคิดเห็นของเอกชนไปสรุปเป็นผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ จากนั้นจะเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท. กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการ PPP เมื่อได้รับอนุมัติจะจัดทำรายละเอียด PPP เพื่อเปิดประมูลในปี 2564 ตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในปี 2568

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปี 2559 บีทีเอสเคยเสนอกระทรวงคมนาคม จะลงทุนก่อสร้างรถไฟทางคู่ ติดตั้งระบบและเดินรถขนส่งสินค้าด้วยระบบไฟฟ้าจากขอนแก่น-แก่งคอย-แหลมฉบัง ระยะทาง 510 กม. ด้วยวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ระยะสัมปทาน 50 ปี แต่ที่่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้เดินหน้าต่อ จนล่าสุด ร.ฟ.ท.มาศึกษา PPP โครงการใหม่และต่อขยายจากขอนแก่น-หนองคาย เพื่อจูงใจเอกชนมากขึ้น

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจในโครงการ ก่อนหน้านี้ เคยเสนอแผนการลงทุนโครงการให้คมนาคมพิจารณาแล้ว เป็นเส้นทางจากแหลมฉบัง-ขอนแก่น ทั้งนี้ขอดูรายละเอียดเงื่อนไขในทีโออาร์ก่อน