“ซีคอน” รีแบรนดิ้ง เปิดเกมรุกโทรเบอร์เดียว เจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่

พี่ใหญ่ใจดีรับสร้างบ้านฉลอง 60 ปีรีแบรนดิ้ง “ซีคอน” เปิดเกมรุกโทรเบอร์เดียว “1391” เจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทก้าวสู่ปีที่ 60 แห่งการก่อตั้งองค์กร เรื่องใหม่ของแผนธุรกิจปีนี้มีการรีแบรนดิ้ง “ซีคอนโฮม” เป็น “ซีคอน” ควบคู่กับเป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายแรกของเมืองไทยที่มีการเปิดเบอร์โทร 4 ตัวหลัก “1391” อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าจดจำง่าย

สำหรับผลประกอบการปี 2562 ซีคอนมีรายได้รวม 1,480 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 สัดส่วน 12% ของมูลค่าตลาดรวม 12,500 ล้านบาท เติบโต 5% จากปี 2561 ที่มีมูลค่าตลาดรวม 12,000 ล้านบาท

ฐานลูกค้าหลักมากสุดเป็นลูกค้าสร้างบ้านราคา 3-6 ล้านบาท, รองลงมากลุ่มราคา 6-10 ล้านบาท และกลุ่มราคาเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ในขณะที่ซีคอนมีแบบบ้านให้เลือก 200 แบบบ้าน ครอบคลุมกลุ่มราคา 2-35 ล้านบาท

โดยพฤติกรรมผู้บริโภคจากการสำรวจปี 2558-2562 พบว่าเป็นกลุ่มลูกค้าสร้างบ้านด้วยเงินสด 78% ขอสินเชื่อ 22% จุดโฟกัสคือสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวทำให้เฉพาะปี 2562 ได้เห็นพฤติกรรมบริโภคมีการปรับตัวโดยขอสินเชื่อเพิ่มสัดส่วนเป็น 33% ใช้เงินสดเหลือ 67%

“สาเหตุที่ลูกค้าใช้สินเชื่อมากขึ้นเพราะสถาบันการเงินให้เครดิตไลน์ลูกค้ามากขึ้น กำลังซื้อประเมินว่ามีความแข็งแกร่งเหมือนเดิม”

แผนลงทุนปี 2563 ตั้งเป้ารายได้ 1,480 ล้านบาท เติบโตทรงตัวเนื่องจากมีปัจจัยกระทบรุนแรงจากไวรัสโควิด-19 นอกเหนือจากปัจจัยกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เทรดวอร์ จีดีพีประเทศไทยยังไม่ฟื้นตัว ประเมินกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสร้างบ้านราคา 3-6 ล้านบาท ปัจจุบันมีศูนย์รับสร้างบ้านซีคอน 4 ศูนย์หลักที่รามอินทรา, บางแค, แจ้งวัฒนะ, งามวงศ์วาน

บริษัทมียอดขายในพื้นที่ต่างจังหวัด 100 กว่าล้าน สัดส่วน 10% พื้นที่หลักอยู่ในภาคตะวันออกเขตพื้นที่ EEC กลยุทธ์ยังใช้ศูนย์หลักในกรุงเทพฯ รองรับพื้นที่การตลาดในต่างจังหวัด แผนออกต่างจังหวัด

ล่าสุด สร้างบ้านตัวอย่าง ณ สำนักงานขายงามวงศ์วาน พื้นที่ใช้สอย 392 ตารางเมตร 5 ห้องนอน ราคา 6 ล้านบาท เจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่ อายุ 40 ปี พฤติกรรมการใช้ชีวิตคุณพ่อเป็นสถาปนิก คุณแม่เป็นยูทูปเบอร์ ชอบการทำอาหาร มีลูก 2 คน คาดว่าอีก 4-6 เดือนจะเสร็จสมบูร์พร้อมให้เข้าชม ในระหว่างนี้หากลูกค้าสนใจเยี่ยมชมขั้นตอนการก่อสร้างทุกกระบวนการ บริษัทเปิดให้เยี่ยมชมได้

“บ้านสองชั้นสร้างยาก แต่จุดแข็งซีคอนคือระบบก่อสร้างบ้านสำเร็จรูป ซึ่งบริษัทพัฒนาจากการก่อสร้างระบบหล่อในที่ มีการทำงานบนพื้นที่ปิดหรือไซต์ก่อสร้าง ชิ้นส่วนสำเร็จรูปผลิตจากโรงงาน ทำให้เปิดไซต์ได้ทุกฤดูกาล ปิดจุดอ่อนปัญหารบกวนเพื่อนบ้านและสิ่งแวดล้อม ในขณะที่คุณภาพงานสถาปัตยกรรมมีการกำหนดมาตรฐานซีคอน มีแผนคิวซีแยกออกจากฝ่ายก่อสร้าง ทำหน้าที่ตรวจสอบการก่อสร้าง ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าการส่งมอบบ้านลูกค้าจะได้คุณภาพที่ดีที่สุด”

นายมนูกล่าวถึงกลยุทธ์การแข่งขันว่า ในโอกาสฉลอง 60 ปี มีกิจกรรมการตลาดผ่านแคมเปญ “ซีคอน พรีวิเลจ” ร่วมกับพันธมิตรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง 10 แบรนด์ดังมอบแพ็กเกจสิทธิประโยชน์มากมายให้กับลูกค้าซีคอน

อาทิ ส่วนลดจากแบรนด์โมเดอร์นฟอร์ม, เอสบี, แกรนด์โฮม, บุญถาวร, แอร์ไดกิ้น, ผ้าม่านไอเคอร์เทน, อิเล็กโทรลักซ์, เครื่องกรองน้ำและเครื่องฟอกอากาศโคเวย์ เป็นต้น