ปี 2563 แสนสิริรีโมเดลลงทุน เบนเข็มเจาะตลาดแมส บ้าน-คอนโด 1-5 ล้าน

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2562 มียอดพรีเซล 21,000 ล้านบาท มีสัดส่วนแนวราบ 62% คอนโดมิเนียม 38% ยอดโอน 31,000 ล้านบาท รับรู้รายได้ที่ 26,300 ล้านบาท กำไรเติบโต 20% ที่ 2,400 ล้านบาท

แผนธุรกิจปี 2563 วางแผนเปิดตัวใหม่ 18 โครงการ มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 6 โครงการ 8,800 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 6 โครงการ 8,600 ล้านบาท ทาวน์โฮมและมิกซ์โปรเจ็กต์ 6 โครงการ 6,600 ล้านบาท เจาะลูกค้าเป้าหมายระดับกลางและ affordable เป็นหลัก

แผนธุรกิจยังรวมถึงวางเป้ายอดพรีเซล 29,000 ล้านบาท เติบโต 40% ตั้งเป้าโอน 33,000 ล้านบาท โดยมีแบ็กลอก 47,500 ล้านบาท รองรับการโอนได้ 4 ปีหน้า

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลยุทธ์การแข่งขันปีนี้เน้นตลาดที่กำลังซื้อลูกค้าเข้าถึงได้ โดยเปิดตัวภายใต้แบรนด์ “ดีคอนโด-เดอะเบส-สิริเพลส-อณาสิริ”

มีการเร่งยอดขาย 8 โครงการคอนโดฯ ที่เปิดตัวปีที่แล้วมาสร้างและโอนในปีนี้, สินค้าบ้านเดี่ยวเน้นทำมากขึ้นในปีนี้ แนวทางพัฒนาสินค้าทุกแบรนด์ในตลาดแมสและพรีเมี่ยมทั้งบุราสิริและอณาสิริมีการพัฒนาดับเบิลวอลุ่ม, ดีไซน์เชื่อมภายในบ้านออกสู่นอกบ้านคือสวนให้สัมผัสธรรมชาติได้มากขึ้น โดยจุดเน้นตลาดแมสเน้นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

สำหรับแบรนด์บ้านเดี่ยวอณาสิริ เพิ่มฟังก์ชันดีไซน์ให้คนอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้มากขึ้น, มีการขยายทำเลเพิ่มขึ้น ได้แก่ ประชาอุทิศ 90, สราญสิริ ศรีวารี, ภูเก็ต ทำเลป่าคลอก ใกล้เมือง มีการเพิ่มคอนเซ็ปต์ well being จากบ้านปลอดฝุ่น มีการขยายความเกี่ยวกับระบบหมุนเวียนอากาศในบ้าน , elderly care solution ซึ่งมีการเพิ่มฟังก์ชันห้องนอนสูงวัยชั้นล่าง มี UD-universal design รวมทั้งระบบสมาร์ทโฮม เป็นฟีเจอร์พิเศษที่เริ่มใส่ในบ้านทุกหลังของแสนสิริ

นายอุทัยกล่าวต่อว่า ในด้านบริการมีการเพิ่มความเข้มข้น ผ่านพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ธุรกิจบริหารจัดการหลังการขายที่อยู่อาศัย, มีแพ็กเกจเฟอร์นิเจอร์, โฮมแคร์การ์ด, การบำรุงรักษาเชิงป้องกันหรือ preventive maintenance เช่น ล้างแอร์ทุก 6 เดือน เปลี่ยนสุขภัณฑ์ทุกปี ฯลฯ

ปีนี้เรื่องใหม่ทำ sansiri port folio บริหารจัดการพอร์ตที่อยู่อาศัยของลูกบ้าน โดยเฉพาะในแง่การบริหารทรัพย์สิน บ้าน-คอนโดหลังไหนปล่อยเช่าเมื่อไหร่ , บริการ home financial planner ประสานกับพันธมิตรสถาบันการเงิน วันนี้ลูกค้าไม่พร้อมซื้อแต 6-7 เดือนสามารถสร้างพอร์ตโฟลิโอเพื่อให้สามารถซื้อบ้านได้

ในด้านแพลตฟอร์มมี 2 ตัวหลักคือ “liv-24” สร้างความมั่นใจว่าการพักอาศัยมีความปลอดภัย โดยจะเพิ่มฟังก์ชันให้มากขึ้น

กับ “YUU” เป็นภาคสองของแสนสิริ โฮม เซอร์วิส เพื่อให้ลูกบ้านโครงการเก่า 100,000 กว่ารายสามารถนำไปใช้ได้ คาดว่าเป็นหนึ่งในการทำรายได้ให้กับแสนสิริในปีนี้

นายอุทัยกล่าวถึงการร่วมทุนด้วยว่า ปัจจุบัน ความร่วมมือกับเดอะสแตนดาร์ดขยายงานบริหารโรงแรม 10 กว่าโรงแรมในยุโรป เอเชีย โดยเพิ่มใหม่ในลอนดอนกับมัลดีฟส์ อย่างละ 1 แห่ง และร่วมทุนกับจัสท์โคลงทุนโคเวิร์กกิ้งสเปซ ปัจจุบันขยาย 42 สาขาแล้ว

โรงงานพรีคาสต์ โดยปี 2562 ลงทุนก่อสร้างและแล้วเสร็จต้นปีนี้ จากที่ดินรวม200 กว่าไร่เพิ่งใช้ที่ดินไป 50 ไร่ โดยโรงงานแรก 7 แสนตารางเมตร ลงทุนโรงงานทรี่สองอีก 5 แสนตารางเมตร ซึ่งทำให้วันนี้สามารถมีคาพาซิตี้ 1.2 ล้านตารางเมตร เทียบเท่าการสร้างบ้าน 3,500 ยูนิต เป็นกลยุทธ์ผลักดันเป้าการขายบ้านเดี่ยว รวมทั้งกำลังมองเรื่องการทำพรีคาสต์คอนโดฯ ด้วย

เรื่องสำคัญปีนี้ยังรวมถึง People Strategy โดยมีสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ “สิริแคมปัส” ทำงานใต้ระบบ agile คิดเรื่องวัฒนธรรมการทำงานใหม่ๆ สามารถทำงานได้ทุกที่ ใช้ระบบไมโครซอฟต์พนักงานสาารถเฟสทูเฟสสื่อสารกัน ประชุมทางไกลจากคนละทำเล ภายในอาคารมีการจัดสเปซรองรับการทำงานยุคใหม่ สนับสนุนให้สาารถคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ มีห้องยิมมาตรฐานระดับโลก มีโรงอาหารชั้นเยี่ยม กรีนสเปซ อีกต่างหาก

เรื่องใหม่ปีนี้ยังมีนโยบายหันมาบริหารจัดการขยะ ในสำนักงาน ไซต์ก่อสร้าง โรงงานพรีคาสต์​และในชุมชน, Binnovation for recycle การนำขวดพลาสติกมารียูสใช้เป็นกระถางปลูกต้นไม้ในอาคาร กับเรื่องกรีนสเปซ บางหมู่บ้านมีการปลูกสตรอเบอรี่ เมล่อน โดยปลูกบนหลังคาในคอนโดโมนูเมนต์ สนามเป้า และทำแคมเปญ Indoor framing ปลูกพืช-ผักในอาคาร

ในภาคซีเอสอาร์ ปีนี้เป็นปีที่ 10 ร่วมกับ UN โดยแสนสิริเป็น 1 ใน 20 บริษัททั่วโลก และ 1 ในอาเซียน จากความมุ่งมั่นช่วยเหลือเด็กทั้งด้านกีฬา อาหาร สุขภาพ

เรื่องสุดท้ายคือแสนสิริอคาเดมี สอนเด็กเตะฟุตบอลสร้างนักเตะให้กับทีมชาติและเมเจอร์ลีก 10 กว่าคน ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ เจ-ธนาทิป

ในด้านโปรโมชันระบายสต๊อก บริษัทจัดแคมเปญ “โปรลื่นปรื๊ด” 13-15 มีนาคม 2563 นำบ้านและคอนโดในเครือจัดโปรโมชันทั่วไทย