“เนาวรัตน์-ถนอมวงศ์” ดัมพ์ราคาซิวรันเวย์ 3 “ITD” คว้าปรับปรุงคุณภาพดินสนามบินสุวรรณภูมิ

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า วันที่ 6 มี.ค. ทาง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดให้ยื่นเคาะราคาประมูล e-Bidding โครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 2 สัญญา วงเงิน 13,206 ล้านบาท แยกเป็นทางวิ่งทางขับ 10,412.56 ล้านบาท และปรับปรุงคุณภาพดินอาคารเทียบเครื่องรองหลังที่ 2 วงเงิน 2,793.94 ล้านบาท

ผลเคาะราคาของงานรันเวย์ ปรากฎมีซื้อทีโออาร์ จำนวน 12 ราย แต่ยื่นเคาะราคา 3 ราย ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นจอยต์เวนเจอร์กับบมจ.ช.การช่าง และ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ จอยต์เวนเจอร์กับ บจ.ถนอมวงศ์บริการ ซึ่งกลุ่มเนาวรัตน์ฯ และถนอมวงศ์บริการเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 9,713.36 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 10,412 ล้านบาทอยู่ประมาณ 699 ล้านบาท

ส่วนงานปรุงปรุงคุณภาพดินอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 จากซื้อทีโออาร์ 10 ราย มียื่นเพียงรายเดียว คือ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เสนอราคาอยู่ที่ 3,947 ล้านบาท สูงกว่าราคากลาง 2,793 ล้านบาท อยู่ประมาณ 1,154 ล้านบาท ยังไม่รู้ว่าทาง ทอท.จะยกเลิกประมูลสัญญานี้หรือไม่ เพราะเกินจากราคากลางไปมากพอสมควร

แหล่งข่าวจาก บมจ.ทอท.กล่าวว่า ผลเคาะราคาทั้ง 2 สัญญา ยังเป็นข้อมูลในเบื้องต้น ซึ่งวันที่ 9 มี.ค.2563 ทางคณะกรรมการประกวดราคาได้ประชุมตรวจสอบซองคุณสมบัติและราคาของผู้รับเหมาที่ยื่นเสนอราคาต่ำสุดทั้ง 2 สัญญา ตามขั้นตอนของกรมบัญชีกลาง หลังจากเปิดราคาต่ำสุดแล้ว จะมีการประกาศให้อุทธรณ์ได้ 7 วัน หากไม่มีใครร้องเรียนก็เดินหน้าพิจารณาอนุมัติต่อไป คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอ์ด) ทอท.อนุมัติได้ภายใน 1 เดือนนี้

“การที่อิตาเลียนไทยฯ เสนอเกินราคากลาง จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อนว่าผ่านหรือไม่ จากนั้นก็ตรวจสอบราคาว่าที่เสนอมาถูกต้องและเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนจะเจรจาต่อรองให้อยู่ในกรอบราคากลาง ถ้าไม่ลดให้ก็ต้องยกเลิกและเปิดประมูลใหม่” แหล่งข่าวจาก ทอท.กล่าว