“ศักดิ์สยาม” คุมเข้มโควิด-19 ไม่มีใบรับรองแพทย์ห้ามเข้าไทย ตั้งค่าหัวหมื่นบาทล่าผู้หลบหนีการตรวจ

คมนาคมเพิ่มมาตรการเข้มคุมโควิด-19 คัดกรองผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันก่อนขึ้นเครื่อง “ศักดิ์สยาม” ควักเงินเองตั้งค่าหัว 1 หมื่นบาท ผู้หลบหนีการตรวจ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่จุดคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เพิ่มมาตรการตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดประเทศที่มีความเสี่ยงของการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

@ต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันก่อนขึ้นเครื่อง

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศแล้วว่า ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาด 4 แห่งประกอบด้วย ประเทศจีน เกาหลีใต้ เขตปกครองพิเศษมาเก๊า และฮ่องกง จะต้องได้รับการตรวจจากต้นทาง พร้อมออกใบรับรองแพทย์ว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงจะได้รับบัตรที่นั่ง (Boarding Pass) ขึ้นเครื่อง และก่อนขึ้นเครื่อง เจ้าหน้าที่ของสายการบินจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิอีกครั้งหนึ่ง หากอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 เซลเซียส ก็จะไม่ได้รับอนุญาตขึ้นเครื่องบินทันที ทั้งนี้ จะมีการเก็บพาสปอร์ตผู้โดยสารที่เดินทางมาจากทั้ง 4 ประเทศข้างต้น จนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จ

เมื่อเดินทางแล้ว จะให้กรอกเอกสารแบบฟอร์มคำถามสุขภาพ (ต.8) ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อระบุถึงประวัติการเดินทางต่างๆ ซึ่งจะต้องนำแบบฟอร์มนี้และใบรับรองแพทย์มายื่นที่ประเทศไทยอีกรอบหนึ่ง ซึ่งจะมีการตรวจสอบใบรับรองแพทย์ว่าเป็นความจริงน่าเชื่อถือหรือไม่ หากพบการปลอมใบรับรองแพทย์จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

@จับตา 2 เมืองแทกู-ซูวอน

อย่างไรก็ตามเท่าที่มีการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานต่างๆ วันนี้ (9 มี.ค.) ยังไม่พบกรณีอันตรายใดๆ ทั้งนี้ หากพบผู้ที่เดินทางมาจากเมืองแทกูและซูวอน ประเทศเกาหลีใต้ จะมีการคัดแยกเป็นพิเศษ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในการจัดรถรับส่งผู้ที่เดินทางมาจาก 2 เมืองนี้ส่งถึงภูมิลำเนา โดยบนรถจะมีเจ้าหน้าที่ทหารคุมกันความปลอดภัย และจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยนำทางให้

ส่วนการดำเนินการของสนามบินสุวรรณภูมิ มีการตั้งกล้องตรวจจับอุณหภูมิ ถัดมามีระบบปรับอากาศสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ และไส้กรองสามารถฆ่าเชื้อโรคที่ผ่านมาทางอากาศได้ทั้งหมด

@ควัก 10,000 บาท ค่าหัวคนหลบหนีไม่ตรวจ

ส่วนผู้ที่เดินทางมาก่อนที่มาตรการเหล่านี้จะออกมา จะมีการเผยแพร่ภาพถ่ายของผู้ที่ไม่ได้ผ่านการตรวจออกสู่สาธารณชน ส่วนที่หลบหนีการตรวจสอบ ก็ขอให้เข้ามารับการตรวจตามปกติ ถ้าหากไม่กล้ามาก็ขอให้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ณ ที่พักอาศัยของตัวเอง แต่ถ้าหากออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ออกมาข้างนอก ก็จะมีรางวัลนำจับให้ผู้ที่แจ้งเบาะแส 10,000 บาท และจะนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพราะถือว่าไม่รับผิดชอบต่อสังคม

“กระทรวงสาธารณสุขและตม.ได้ประสานข้อมูลกันแล้ว มีทั้งเบอร์โทรติดต่อกลับไป ตอนนี้ถือว่าได้ยกระดับการคัดกรองแล้ว ถ้าจะเข้าประเทศไทยต้องมีใบรับรองแพทย์ ถ้าไม่มีไม่ให้เข้า” นายศักดิ์สยามกล่าว