ไทยขอจีน! ศึกษาสร้างไฮสปีดเทรนหนองคาย เชื่อมต่อท่านาแล้งประเทศลาว

แฟ้มภาพ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้นำคณะฝ่ายไทยเดินทางไปร่วมประชุมคณะทำงาน 2 ฝ่าย ที่ประเทศจีน เพื่อหารือถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท รวมทั้งเร่งรัดการจัดทำรายละเอียดเฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 394 กิโลเมตร

ซึ่งฝ่ายไทยขอให้จีนช่วยศึกษาความเหมาะสมรถไฟความเร็วสูงของไทยที่ช่วงหนองคาย ที่จะเชื่อมต่อไปยังสถานีท่านาแล้ง ของประเทศลาว และจีน ในอนาคตเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ จะมีการหารือเพื่อวางกรอบร่างสัญญา 2.3 เกี่ยวกับงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงินเกือบ 40,000 ล้านบาทด้วย เพื่อกรอบในการจัดทำร่างสัญญา 2.3 เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 21 พิจารณาต่อไป

รายงานข่าวจากคมนาคมแจ้งว่า ในการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ ตัวแทนจากสภาวิศวกรของประเทศไทย ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อจัดการอบรมและทดสอบวิศกรจีนซึ่งทำงานภายใต้โครงการก่อสร้างรถความเร็วสูงไทย-จีน โดยรุ่นที่ 1 จะมีมีการอบรมทั้งหมด 80 คน ใช้เวลาเป็น 3 วัน คือ 22-24 ก.ย. และจะจัดการทดสอบในวันที่ 25 ก.ย. นี้

หลังจากนั้นจะจัดการอบรมวิศวกรจีนครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-15 ต.ค., ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 27-30 ต.ค. และครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.

ส่วนการฝึกอบรมและทดสอบสถาปนิกจีนจะจัดขึ้นในประเทศไทย จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 ต.ค. และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย. นี้ โดยฝ่ายจีนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์