ทุ่ม 800 ล้าน จ้างแรงงานในพื้นที่ 8 พันคน ซ่อมถนนทั่วประเทศกระจายรายได้

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ให้ความสำคัญในการดำเนินการจ้างแรงงานในพื้นที่มาร่วมดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของกรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยแบ่งการจ้างงานออกเป็น 2 ลักษณะงาน ดังนี้

1.งานบำรุงปกติบนสายทางและงานภายในสำนักงาน ประกอบด้วย งานปะซ่อมหลุมบ่อ ตัดหญ้าข้างทาง ทำความสะอาดรางระบายน้ำ ท่อระบายน้ำ ปรับปรุงอุปกรณ์จราจรให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี งานธุรการ งานจัดซื้อจัดจ้าง และงานด้านวิศวกรรม โดยครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,336 สายทาง หรือ 48,597.753 กิโลเมตร โดยกรมคาดว่าจะสามารถจ้างแรงงานในพื้นที่ทั้งประเทศรวม 7,230 คน สร้างมูลค่าให้เกิดการจ้างงานภายในประเทศตลอดปีงบประมาณ 2563 ประมาณ 771.463 ล้านบาท

2.งานก่อสร้างทาง (ก่อสร้างถนนลาดยาง/คอนกรีต) งานบำรุงรักษาโครงข่ายทางหลวงชนบท (ปรับปรุงโครงสร้างระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กแบบปิด งานซ่อมฟื้นฟูทางหลวงชนบทอันเนื่องมาจากเหตุภัยพิบัติ งานป้องกันการกัดเซาะตอม่อสะพาน งานซ่อมสร้างถนนเชิงลาดสะพาน) และงานอำนวยความปลอดภัย (งานก่อสร้างเพื่อยกระดับมาตรฐานสะพาน งานปรับปรุงบริเวณย่านชุมชน งานปรับปรุงบริเวณคอขวดไหล่ทาง) ซึ่งเป็นงานที่ดำเนินการเอง คาดว่าจะสามารถจ้างแรงงานในพื้นที่ทั้งประเทศรวม 944 คน สร้างมูลค่าให้เกิดการจ้างงานภายในประเทศตลอดปีงบประมาณ 2563 ประมาณ 37.009 ล้านบาท เมื่อรวมจำนวนการจ้างแรงงานทั้ง 2 ลักษณะงานแล้ว คิดเป็นจำนวน 8,174 คน งบประมาณรวมกว่า 808.472 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมมีแผนที่จะดำเนินการจ้างแรงงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไป เพื่อเป็นการกระตุ้นและเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน