พรุ่งนี้รถไฟชงบอร์ดเคาะประมูลหาเอกชนเหมาบริหารสถานีกลางบางซื่อพ่วง 12 สถานีตลิ่งชันยันรังสิต

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวอีกว่า สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเพื่อรับการเปิดบริการสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต คาดว่าคงจะเปิดบริการยังไม่ได้ในแง่ของพื้นที่เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ เนื่องจากยังต้องคัดเลือกเอกชนเข้ามาออกแบบและบริหารพื้นที่

ซื่งในวันที่ 19 มี.ค.นี้จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.จะเปิดให้เอกชนรายเดียวเข้าบริหารพื้นที่ทั้ง 13 สถานีตลอดเส้นทางในทุกกิจกรรม ทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ การบริการต่างๆ ป้ายโฆษณา รปภ. การทำความสะอาด ที่จอดรถ จากเดิมจะมีแค่สถานีบางซื่อ ดอนเมือง รังสิต เพื่อเป็นการจูงใจเอกชนเข้าร่วมประมูล PPP โดยเอกชนจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด หากบอร์ดอนุมัติจะต้องมาจัดทำรายละเอียดการประมูล กำหนดระยะเวลาสัญญา การจ่ายผลตอบแทนให้รถไฟ คาดว่าจะได้เอกชนมาดำเนินการในปีนี้

สำหรับสถานีกลางบางซื่อเป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย เพื่อทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานีรถไฟต้นทางของรถไฟวิ่งทางไกล รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง และยังเป็นสถานีศูนย์กลางของรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งสายสีแดงเข้มและสีแดงอ่อน

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย และยังเป็นสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสถานีมีความยาว 596.6 เมตร ความกว้าง 244 เมตร ความสูง 43 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 274,192 ตารางเมตร

อาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.00 เมตร ประกอบด้วยรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา

และชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟที่ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 2 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา

ภายในสถานี ประกอบด้วย ชั้นใต้ดิน มีพื้นที่รวม 72,542 ตร.ม. เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถที่รองรับได้ถึง 1,624 คัน ชั้น 1 มีพื้นที่รวม 86,700 ตร.ม. เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว ร้านค้า ศูนย์อาหาร โถงพักคอยและจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ชั้นลอย มีพื้นที่รวม 12,020 ตร.ม. เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า และห้องควบคุม

ชั้นที่ 2 มีพื้นที่รวม 42,000 ตร.ม. เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา ชั้นที่ 3 มีพื้นที่รวม 42,300 ตร.ม. เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟความเร็วสูง 12 ชานชาลา

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่มีพื้นที่ 186,030 ตร.ม. มีบึงน้ำขนาด 14,000 ตร.ม. โดยเป็นลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าเปิดใช้ในปี 2564 จะมีคนใช้บริการสถานีกลางบางซื่อ 208,000 เที่ยวคน/วัน