สถานทูตฯโซล แจ้งเดินทางจากเกาหลีใต้กลับไทย ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า 72 ชั่วโมง เพื่อออกใบรับรอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประกาศแจ้งขั้นตอนการเดินทางออกจากประเทศเกาหลีใต้กลับไปยังไทยว่า จะต้องลงทะเบียนกับทางสถานทูตฯ ก่อน ที่จะกลับล่วงหน้า 72 ชั่วโมง เพื่อให้พิจารณาออกใบรับรองการเดินทางกลับไทย สำหรับการออกบัตรโดยสารขึ้นเครื่องบิน เพื่อให้สอดคล้องกับกระกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดต่ออันตราย กรณีโควิด-19

และให้เป็นไปตามประกาศของสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง แนวปฎิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการใช้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่อ

จะต้องการลงทะเบียนข้อมูลของบุคคลสัญชาติไทย ที่มีกำหนดจะเดินทางออกจากสาธารณรัฐเกาหลี กลับประเทศไทย ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศตรวจสอบเอกสารในเวลาที่ผู้โดยสารแสดงตัวเพื่อออกบัตรโดยสารคือ 1) ใบรับรองแพทย์ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมสำหรับการเดินทาง และ 2) หนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่ออกโดยสถานเอกอัครราชทูตใหญ่ สถานกงสุลใหญ่หรือกระทรวงการต่างประเทศนั้น

ส่วนขั้นตอนการดำเนินการก่อนโดยสารเครื่องบินไทย ประกอบด้วย 1) ลงทะเบียนออนไลน์ข้อมูลส่วนตัวล่วงหน้า 72 ชั่วโมง (3วัน) ก่อนเวลาโดยสารเครื่องบิน ต้องอัปโหลดใบรับรองแพทย์โดยระบบจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 มีนาคม นี้ 2) เมื่อมีการออกใบรับรองโดยสถานเอกอัครราชทูตแล้ว สามารถเลือกรับทางอีเมลล์ส่วนตัว หรือ เดินทางมารับด้วยตัวเองที่สถานเอกอัครราชทูต

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ออกแนวทางการปฎบัติเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคจากผู้เดินทางซึ่งมาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักร กรณี โรคติเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีสาระสำคัญ คือ 1) หากพบผู้เดินทางมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป และมีอาการ เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อยหอบ ต้องแจ้งพนักงาน เพื่อนำบุคคลนั้นไปเข้ารับการตรวจรักษา กักกัน หรือดำเนินการตามแต่ละกรณี

หากด่านควบคุมโรคระหว่าประเทศพบผู้เดินทางที่ไม่เนโรคโควิด-19 หรือไม่มีเหตุให้สงสสัยว่าเป็นโรค ซึ่งเดินทางจากเขตที่มีโรคติดต่อต่อพิจารณากักกันบุคคลดังกล่าว 14 วน จนกว่าจะพ้นระยะของโรคติดต่อ และ 3) การเฝ้าระวังอาการและการรายงานตัวของบุคคลตามข้อ 2 ต้องบันทึกอาการตัวเองในระบบที่กระทรวงสาธารณสุขจนกว่าจะครบระยะเวลา