13 เม.ย. รื้อ “สะพานบางกะปิ” สร้างใหม่+สกายวอล์กรับรถไฟฟ้า

หลังการเจรจายืดเยื้ออยู่นานในที่สุด “กทม.-กรุงเทพมหานคร” และ “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” มีข้อยุติรูปแบบของสะพานแยกบางกะปิหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์จุดทับซ้อนกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วง “ลาดพร้าว-สำโรง” ระยะทาง 30.4 กม. มี บจ.อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล ของกลุ่ม BSR (บีทีเอส-ซิโน-ไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานก่อสร้าง โดยทั้งสองฝ่ายจะรื้อแล้วสร้างใหม่

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปกับ รฟม.และบีทีเอสแล้ว เรื่องแบบก่อสร้างโครงสร้างสายสีเหลืองช่วงแยกบางกะปิ ที่ติดพื้นที่สะพาน จะรื้อสร้างใหม่ทั้งหมด เนื่องจากโครงสร้างเดิมผ่านการใช้งานมานานแล้ว จะแบ่งการก่อสร้างคนละครึ่งกับ รฟม.

โดยบีทีเอสคู่สัญญาของ รฟม.จะรื้อและสร้างใหม่ ช่วงก่อนถึงแยกแฮปปี้แลนด์-แยกบางกะปิ เพื่อวางตอม่อรถไฟฟ้า จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 24 เดือน ตามแผนจะเริ่มปิดการจราจรถาวรในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้

ส่วน กทม.จะเป็นผู้รื้อและสร้างใหม่ จากแยกแฮปปี้แลนด์ถึงแยกนิด้า จะปิดการจราจรแบบถาวรเช่นกัน โดยจะเริ่มภายในเดือน ก.ย.นี้ ตามแผนจะสร้างเสร็จพร้อมกับของ รฟม.

“รูปแบบใหม่จะสร้างยกสูงขึ้นอีก 1.50 เมตร และสร้างสกายวอล์กด้วยเชื่อมกับศูนย์การค้าเดอะมอลล์ สถานีลำสาลี และนิด้า เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปใช้บริการเรือแสนแสบ จะใช้เงินลงทุน กทม.เองประมาณ 700-800 ล้านบาท อยู่ระหว่างของบฯกลางปี 2563”

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า ได้ข้อสรุปร่วมกับ กทม. และ รฟม.แล้วจะปิดการจราจรในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อทุบสะพานแยกบางกะปิเพื่อก่อสร้างใหม่ คาดว่าจะส่งผลทำให้เกิดปัญหารถติดมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการก่อสร้างรถไฟฟ้าจะต้องเดินหน้าไปตามแผนการก่อสร้าง ซึ่งตำรวจจราจรจะช่วยเรื่องการบริหารการจราจร เพื่อลดปัญหาให้บรรเทาลง

พ.ต.อ.ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 (ผบก.น.4) กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับแจ้งจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง จะเริ่มปิดการจราจรเพื่อรื้อสะพานข้ามแยกบางกะปิในวันที่ 13 เม.ย.นี้ เป็นระยะเวลา 24 เดือน หรือ 2 ปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับปัญหา ทางตำรวจจราจรจะเริ่มทดลองปิดก่อนในวันที่ 11 เม.ย.นี้

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวจะมีปัญหาการจราจรติดหนักในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็น เพราะต้องรับรถมาจากถนนรามคำแหง เสรีไทย นวมินทร์ ซึ่งตามแผนงานก่อสร้างจะขอใช้พื้นที่ทางราบ โดยจะปิดการจราจรฝั่งละ 1 ช่องจราจร เหลือฝั่งละ 2 ช่องจราจร จะทำให้เกิดปัญหารถติดเป็นลูกโซ่ไปถึงแยกลำสาลี ที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีทำให้มีการสะสมของปริมาณรถที่รอสัญญาณไฟจราจรนานขึ้น

แผนการจราจรจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้เส้นทางเลี่ยง ที่ไม่ต้องผ่านแยกบางกะปิ อาจจะอ้อมและต้องใช้เวลาในการเดินทางนานขึ้น นอกจากนี้ จะประสานไปยัง รฟม.ให้เร่งเปิดใช้สะพานข้ามแยกลำสาลีในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อช่วยระบายรถ ส่วนถนนลาดพร้าว รถจะหนาแน่นเป็นปกติอยู่แล้ว จะมีปัญหาที่จุดกลับรถ แนะให้ใช้ทางเลี่ยงตามซอยต่าง ๆ มากขึ้น