“คมนาคม” บี้ทุกหน่วยลดรอบการเดินทางรถโดยสารหั่นงบ 10% สู้วิกฤติโควิด-19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านขนส่งทั้ง 4 มิติ (บก ราง น้ำ อากาศ) ในช่วงนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้บริการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเฉพาะหลักการ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตรขึ้นไป

รวมถึงขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดการใช้บริการ และขอให้ใช้เจลล้างมือทุกครั้งเมื่อหยิบจับหรือสัมผัสพื้นผิวต่างๆ เช่น ราว ห่วงจับ ซึ่งได้รับทราบมาว่า ทางผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะได้จัดเตรียมไว้พร้อมแล้ว

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้แต่ละหน่วยงานทำคู่มือแผนปฏิบัติในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดและให้ส่งเสริมเจ้าหน้าที่สามารถแนะนำบริหารต่างๆให้พี่น้องประชาชนใช้บริการได้ถูกต้องและปลอดจากการแพร่ระบาด รวมถึงให้ทำแผนลดสายทางพาหนะที่จำเป็นต้องหยุดให้บริการด้วย จากการที่ประชาชนไม่ได้ออกมาใช้บริการตามปกติ

“ส่วนการต่อใบอนุญาตหรือใบขับขี่ประเภทต่างๆ แม้หมดอายุในช่วงนี้ก็ยังถือว่าไม่ผิดกฎหมาย สามารถใต่อไปได้เรื่อยๆ จนกว่าคำสั่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะยกเลิก หลังจากนั้น จะมีการแจ้งให้ทราบภายหลัง”

ยังได้พิจารณาให้หน่วยงานต่างๆในกระทรวงคมนาคม ปรับลดงบประมาณของหน่วยงานตัวเองลง 10% เพื่อนำเงินเหล่านี้ไปช่วยรัฐบาลใช้จ่ายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโควิด-19 คาดว่าในสัปดาห์หน้าแต่ละหน่วยจะไปทำแผนปรับลดงบประมาณต่างๆกับสำนักงบประมาณต่อไปตามขั้นตอน

ทั้งนี้ การปรับลดงบประมาณดังกล่าวไม่มีผลกับการลงทุนในโครงการต่างๆของรัฐบาล สามารถใช้การผูกพันงบประมาณตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปแทนได้และให้ทุกหน่วยงานดูปริมาณและลักษณะงานที่สามารถทำงานที่บ้านได้ก็ไม่ต้องมาทำงานที่ออฟฟิศก็ได้ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและแพร่เชื้อ หากมีประชุมสำคัญให้ใช้ระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์