ส่อล้มโปรเจ็กต์ “สะพานสนามบินน้ำ” เมืองนนท์ต้านเวนคืน 177 ไร่ 458 หลัง

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

เพียงแค่เริ่มเปิดเวทีประชาพิจารณ์ครั้งที่ 2 เสนอแนวเส้นทางและความเหมาะสมของโครงการ แต่เสียงคัดค้าน “สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสนามบินน้ำ” ดังกระหึ่มส่อแววจะไม่ได้ไปต่อ

วันที่ 8 ต.ค. 2560 นี้ “ทช.-กรมทางหลวงชนบท” มีคิวประชาพิจารณ์เป็นครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาโครงการ น่าจะมีคำตอบสุดท้าย ก่อนเสนอผู้บริหารกระทรวงคมนาคมตัดสินใจต่อไป

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงชนบท กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการที่ประชาชน จ.นนทบุรี คัดค้านโครงการอย่างหนัก มีโอกาสสูงที่โครงการจะไม่ได้เดินหน้าต่อ เนื่องจากการจะเดินหน้าก่อสร้างโครงการจะต้องมีข้อมูลผลกระทบและความคุ้มทุนแต่ละด้านอย่างรอบคอบไม่ว่าด้านวิศวกรรม เช่น รูปแบบการก่อสร้าง ด้านเศรษฐศาสตร์ เช่น ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) และด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่

“เมื่อประชาชนคนในพื้นที่ไม่เอา ก็เป็นการยากที่โครงการจะได้เดินหน้าต่อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บริหาร ถ้าจะเดินหน้าต่อต้องออกแบบรายละเอียดโครงการต่อไป” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

โครงการสะพานสนามบินน้ำ อยู่ในแผนแม่บทสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 11 แห่ง ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาไว้ และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบแผนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2556

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า กรมจ้างบริษัท โชติ จินดา จำกัด และบริษัท เทสโก้ จำกัด เป็นผู้ศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ด้วยวงเงิน 20 ล้านบาท โดยเสนอแนวเส้นทาง มีระยะทางประมาณ 10.103 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นที่บริเวณใกล้วัดบัวขวัญ แนวเส้นทางไปทางทิศตะวันตก แล้วมุ่งหน้าไปยังสามแยกสนามบินน้ำในบริเวณพื้นที่ของเทศบาลนครนนทบุรี มุ่งไปยังถนนสนามบินน้ำ

แนวเส้นทางจะอยู่บนถนนสนามบินน้ำ โดยรูปแบบถนนจะเป็นทางยกระดับ แนวเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือตามแนวของถนนสนามบินน้ำ และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่บ้านพักกรมพลาธิการทหารบก

เมื่อข้ามมายังฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาจะลดระดับเป็นถนนระดับพื้นดินในพื้นที่ตำบลท่าอิฐ และมุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ข้ามคลองบางบัวทอง และสิ้นสุดที่ถนนราชพฤกษ์ที่ กม.26+500 บริเวณห้างเพียวเพลส

“แนวดังกล่าวบริษัทที่ปรึกษาได้เสนอเพิ่มเติมจากเดิมจะสร้างถึงแยกถนนติวานนท์ โดยขีดแนวไปต่อเชื่อมกับทางด่วนจุดตัดกับถนนสามัคคี อยู่บริเวณพื้นที่ใกล้วัดบัวขวัญ ซึ่งเป็นแนวตามถนนผังเมืองรวมเมืองนนทบุรี มีผู้ถูกเวนคืนในแนวช่วงนี้ประมาณ 200 หลังคาเรือน”

รูปแบบโครงการบริเวณใกล้วัดบัวขวัญจะเป็นถนนพื้นราบระดับดิน จำนวน 4 ช่องจราจร ตลอดแนวจนถึงสามแยกสนามบินน้ำเป็นแนวที่ตัดใหม่ เมื่อข้ามถนนติวานนท์จะสร้างอยู่บนถนนสนามบินน้ำเดิมเป็นโครงสร้างยกระดับจำนวน 4 ช่องจราจรเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในบริเวณสองข้างทางซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ เมื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่พื้นที่ ต.ท่าอิฐ จะเป็นถนนพื้นราบระดับดินเป็นจำนวน 6 ช่องจราจร


ทั้งนี้ตลอดแนวเส้นทาง จากการรวบรวมข้อมูลเวนคืนเบื้องต้นของบริษัทที่ปรึกษา พบว่ามีที่ดินจำนวน 172.77 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 458 หลังคาเรือน