ม.เกษตรฯ ต้านหนักทางด่วนสายเหนือชะลอยาว

ม.เกษตรฯ ต้านหนักทางด่วนสายเหนือชะลอยาว

“ปลัดคมนาคม” สั่ง “สนข.-การทางฯ” เร่งศึกษาโมเดลทางด่วน N1 ใหม่ หลัง ม.เกษตรฯ ต้านหนัก ชงผุดอุโมงค์แทนยกระดับ เสนอ คจร. เคาะภาพรวมด่วนขั้น 3 ชี้กระทบช่วง N2 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลรอ EIA

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมการดำเนินการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ อยู่ระหว่างพิจารณาแนวช่วง N1 ที่เชื่อมกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก โดยนำผลศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือร่วมกัน แต่ที่ประชุมยังไม่เห็นชอบรูปแบบที่ สนข.เสนอให้มีการออกแบบโครงการในแนวทางอื่น เช่น เป็นอุโมงค์ลอดใต้ถนน

“สนข.เสนอเป็นแนวทางเดิม คือ เป็นทางยกระดับวิ่งผ่าน ม.เกษตรศาสตร์ไปตามถ.งามวงศ์วาน แล้วทำทางม้วนเข้าเชื่อมต่อกับทางด่วนศรีรัช แม้จะไม่มีทำทางขึ้นลงแต่ทาง ม.เกษตรศาสตร์ยังยืนยันจะไม่ให้โครงสร้างของทางด่วนล้ำเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด ให้ไปดูว่า จะเปลี่ยนรูปแบบเลยได้ไหม เช่น ทำอุโมงค์ลอดหรือดูแนวอื่น เช่น อ้อมคลองบางบัว ที่ติดสิ่งแวดล้อม ให้ทำอุโมงค์ลอดแทน”

ม.เกษตรฯ ต้านหนักทางด่วนสายเหนือชะลอยาว

ยังได้ให้หลักคิดว่า แนวทางที่จะเสนอ 1.มีความเป็นไปได้ทางวิศวกรรมศาสตร์ 2.ทำข้อมูลต้นทุนเปรียบเทียบแต่ละแนว 3.ระยะเวลาก่อสร้าง และ 4.อุปสรรคและความยากง่ายในการผลักดันโครงการ เช่น รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และการต่อต้านจากประชาชน เมื่อได้รูปแบบทางเลือกแล้ว จะรายงานที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เห็นภาพทั้งโครงการเมื่อทำทางด่วน N1-N2 และต่อขยายช่วง E-W corridor ภาพจะเป็นอย่างไร

ส่วนที่คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เห็นชอบ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก 10.5 กม. วงเงิน 15,200 ล้านบาท ไปแล้วให้รอไปก่อนโดย กทพ.และที่ปรึกษาต้องเร่งทำรายละเอียดช่วง N1 โดยเร็วที่สุด เพื่อเสนอให้ คจร.เห็นชอบโครงการก่อน ถึงจะก่อสร้างได้ ส่วนช่วง N1 นำไปศึกษาในรายละเอียดต่อไป

นายชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า จากการให้ทบทวนดังกล่าวจะกระทบกับช่วง N2 ที่ได้อนุมัติให้ใช้เงินลงทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFF ให้ กทพ.หารือกับกระทรวงการคลังว่ามีวิธีบริหารจัดการกองทุนอย่างไรบ้าง ตอนนี้ กทพ.ยังไม่ได้รายงานผลกระทบจากการไม่ได้ใช้เงินในกองทุน TFF ให้ทราบ

โครงการสร้างทางด่วน ม.เกษตร

ส่วนความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.1 กม. วงเงิน 48,386 ล้านบาท อยู่ระหว่างทำรายงาน EIA โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้จัดทำรายงาน ยังคงหลักการเดิมให้ใช้ตอม่อร่วมกับทางด่วนของ กทพ.

แหล่งข่าวจาก กทพ. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยังไม่มีข้อสรุปรูปแบบทางด่วนช่วง N1 จะเดินหน้าต่อยังไง ทำให้ต้องชะลอการประมูลช่วง N2 และส่วนต่อเชื่อมวงแหวนรอบนอกตะวันออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติถึงจะสามารถเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กทพ.เสนอรูปแบบไปแล้วจะสร้างเป็นทางยกระดับผ่านหน้า ม.เกษตรฯแล้วข้ามโทลล์เวย์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเลาะไปตามแนวคลองเปรมประชากรเพื่อไปเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก แต่ที่ประชุมยังไม่รับหลักการและให้กลับมาหารูปแบบที่เหมาะสมเสนอกลับไปใหม่ ในเมื่อยังหาข้อสรุปไม่ได้ก็มีความเป็นไปได้ที่โครงการทางด่วนสายนี้จะชะลอยาว

“กระทรวงให้ดูว่าจะสร้างเป็นยกระดับ อุโมงค์ หรือใช้แนวอื่นแทน เปรียบเทียบต้นทุน ผลกระทบ ความเป็นไปได้ และข้อจำกัดต่าง ๆ”