“ถาวร” ขย่มบินไทยตั้งคณะทำงานสอบข้อเท็จจริงทุจริตภายในทำให้ขาดทุน

แฟ้มภาพ

พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารกิจการของบริษัทและปัญหาการทุจริต บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำให้ประสบภาวะขาดทุน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมในวันนี้ (29 เม.ย.) มีมติเห็นด้วยกับแผนการแก้ไขปัญหาของการบินไทยทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งอนุมัติให้การบินไทยกู้เงินอีกหลายหมื่นล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทการบินไทยผ่านพ้นจากวิกฤตขาดทุนหลายหมื่นล้าน นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้แต่งตั้งตนเอง หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารกิจการของบริษัทและปัญหาการทุจริตบริษัท

โดยขอความร่วมมือจากพนักงานการบินไทยและบุคคลทั่วไปที่มีเบาะแสมีเบาะแส พฤติกรรมการกระทำของพนักงาน ผู้บริหาร กรรมการบริษัทที่ส่อทุจริต บริหารงานผิดพลาด เอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องหรือให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดบุคคลเพื่อจูงใจให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง มาร่วมเปิดโปงพฤติกรรมบุคคลหรือขบวนการที่ทำให้การบินไทยขาดทุนมาหลายหมื่นล้าน

สามารถแจ้งข้อมูล เอกสาร หลักฐานมาได้ 3 ช่องทาง คือทางอีเมล์ที่ [email protected] /ทางไปรษณีย์ : ส่งถึงพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตในการบินไทยสำนักงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายถาวร เสนเนียม) กระทรวงคมนาคม เลขที่ 38 ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100 หรือ มาด้วยตนเอง : ได้ที่ สำนักงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายถาวร เสนเนียม) ซึ่งเปิดรับทุกวันในวันเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ผู้ที่ให้ข้อมูล พยาน หลักฐาน จะถูกปกปิดเป็นความลับ

“ที่ผ่านมา คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในชุดของเรา ได้รับข้อมูลข่าวสาร พยานหลักฐานมาหลายฝ่าย หลายคน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนมาก และผมเชื่อว่า ยังมีเรื่องทุจริต ผิดพลาด ทั้งจงใจ เจตนา และเป็นขบวนการอีกมาก แต่ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่พนักงานไม่กล้าร้องเรียนหรือร้องเรียนก็เงียบหาย ท่านถาวร จึงแต่งตั้งให้ผมมาทำหน้าที่นี้ และขอให้ทุกคนที่ให้ข้อมูล พยาน หลักฐานสบายใจได้ว่า เราจะปกปิดเป็นความลับ หรือขอแค่ให้ชี้ช่อง ชี้ทาง ชี้เป้าเราก็ได้ ที่เหลือเราจะดำเนินการเอง วันนี้ คนร. เพิ่งอนุมัติแผนฟื้นฟูและอนุมัติให้การบินไทยกู้เงินอีกหลายหมื่นล้านบาท ผมขอเรียกร้องให้พนักงานการบินไทยและผู้ที่รักการบินไทยทุกคนที่มีข้อมูล มาให้ข้อมูลไม่ทางใด ก็ทางหนึ่งกับเรา เพื่อให้พวกเรามาร่วมด้วยช่วยกันเปิดโปงไอ้โม่งที่ทำให้การบินไทยขาดทุนมาหลายหมื่นล้านกันเถอะครับ” พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าว