ธุรกิจรถเมล์อ่วม! สาย 127 และ 110 หยุดบริการ “ขนส่ง” สั่ง “สมาร์ทบัส” วิ่งแทนยังไม่ลามรถทัวร์

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีรถเมล์ร่วมเอกชนหยุดวิ่งในหลายเส้นทาง อาทิ สาย 127 ช่วงบางบัวทอง – บางลำภู และสาย 110 ช่วงพระราม 6 – เทเวศร์ ใน เบื้องต้น ประสานไปยังองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้จัดรถเสริมในเส้นทางดังกล่าวไปพลางก่อน 

ส่วนจะมีรถเมล์ร่วมเอกชนที่มีแนวโน้มจะหยุดวิ่งเพิ่มเติมหรือไม่นั้น  ยังไมได้รับข้อมูล ขณะที่รถทัวร์ตอนนี้ถือว่าหยุดวิ่งให้บริการอยู่แล้ว ตามคำสั่งของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคำสั่งเคอร์ฟิวช่วงเวลา 22.00 – 04.00 น. แต่ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดมาขอยกเลิกใบอนุญาตเดินรถแต่อย่างใด

“แม้ ขสมก.จะอ้างว่าเส้นทางดังกล่าวไม่ใช่เส้นทางของ ขสมก. เพราะได้ยกเป็นเส้นทางสัมปทานของรถเมล์ร่วมเอกชนไปแล้ว แต่เพื่อบรรเทความเดือดร้อนของประชาชน ก็คงต้องให้จัดรถมาวิ่งเสริมไปพลางก่อน” นายจิรุตม์กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ผู้ประกอบการเดินรถเมล์สาย127 เดิมหยุดการเดินรถ เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2563 ได้ส่งมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ครั้งที่ 3/2563 แจ้งกับบริษัท สมาร์ทบัส ในฐานะผู้รับสัมปทานรายใหม่ที่เดินรถเส้นทางต่างๆ  ซึ่งรวมถึงสาย 127 และ 110 ด้วย ให้จัดบริการเดินรถให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน หรืออย่างน้อยต้องมีการเดินรถไป 1 รอบ กลับอีก 1  รอบ เพราะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรถเมล์สาย 127 อยู่ในเส้นทางปฏิรูป ซึ่งเอกชนรายใหม่เพิ่งรับสัมปทานไปและในสัญญามีเงื่อนไขกำหนดให้จัดหารถใหม่และบริการอื่นๆเข้าบรรจุให้พร้อมภายใน 180 วัน จึงได้กำชับเพิ่มไปว่า ควรเอารถเก่าที่มีอยู่ ออกมาวิ่งให้บริการประชาชนก่อน ไม่ควรรอรถใหม่เข้าบรรจุ 180 วัน ส่วนเอกชนจะพร้อมจัดรถมาวิ่งให้บริการเมื่อไหร่ ยังไม่มีการตอบกลับมา