ไม่หวั่นโควิด Q1 โกลเด้นแลนด์กำไร 351ล้าน เดินหน้าเปิดใหม่ 8 โครงการ

ไม่หวั่นโควิด Q1 โกลเด้นแลนด์กำไร 351ล้าน เดินหน้าเปิดใหม่ 8 โครงการ มูลค่า 9,400 ล้านบาท

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการ 3 เดือนแรก (1 มกราคม-31 มีนาค 2563) มียอดรับรู้รายได้ 3,994 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/62 กำไรสุทธิ 351 ล้านแม้อยู่ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 บริษัทยังคงแข็งแกร่งมียอดขายโครงการแนวราบ-ค่าเช่าโครงการเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง

บริษัทปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ซึ่งมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการบริหารกระแสเงินสด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รักษาผลการดำเนินงานไว้ได้ทำให้พนักงาน คู่ค้าและพันธมิตรธุรกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

โดยปี 2563 วางแผนเปิดขายบ้านแฝดนีโอโฮม 5 โครงการ, ทาวน์โฮม 7 โครงการ และโครงการในต่างจังหวัด 1 โครงการ มูลค่ารวม 14,000 ล้านบาท คาดการณ์รายได้จากโครงการเชิงพาณิชย์ 1,000 ล้านบาทจากอาคารสำนักงาน เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ และมิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ ที่ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ที่คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบภายในเดือนมิถุนายน 2563

สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเกิดความท้าทายจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 ซึ่งจะแสดงให้เห็นชัดเจนจากผลดำเนินงานในรอบเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 บริษัทมียอดลูกค้าเข้าชมโครงการเพิ่มขึ้น 40-50% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 เนื่องจากลูกค้ามีความจำเป็นต้องใช้จริงจากการปรับรูปแบบทำงานที่บ้าน (Work from home) ที่ต้องการพื้นที่สำหรับการอยู่อาศัยและทำงาน โดยไม่รบกวนกันของสมาชิกในครอบครัว ต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น ฟังก์ชั่นของโครงการแนวราบจึงตอบโจทย์มากกว่าสินค้าประเภทอื่น

ส่งผลให้เดือนเมษายน 2563 ยอดขายมีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้ผลกระทบจากมาตรการ LTV

ปัจจุบันโกลเด้นแลนด์มียอดขายสะสม (Backlog) 2,900 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในปีนี้ โดยครึ่งปีหลัง 2563 บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดโครงการนีโอโฮมอีก 4 โครงการ ทาวน์โฮม 4 โครงการ มูลค่ารวม 9,400 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจอาคารสำนักงานแม้ว่าลูกค้าหลายบริษัทปรับตัวตามมาตรระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ของภาครัฐ โดยให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) มากขึ้น แต่โกลเด้นแลนด์ยังเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ รูปแบบการทำงานที่ออฟฟิศ (Work at Office) จะกลับมาเพราะยังจำเป็นต้องใช้พื้นที่สำหรับการประชุม และการใช้พื้นที่ร่วมกันของพนักงาน โดยมีการปรับความยืดหยุ่นในการทำงาน (Work flexibility) มากขึ้น จึงคาดว่าจะไม่ทำให้ภาพรวมความต้องการพื้นที่สำนักงานลดลงจนเกิดผลกระทบแต่อย่างใด

ส่วนธุรกิจศูนย์การค้ามีความพร้อมเปิดให้บริการสามย่านมิตรทาวน์ภายใน 1-2 สัปดาห์หากภาครัฐประกาศให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ระหว่างนี้ได้เตรียมความพร้อมมาตรการ Social Distancing เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีการคัดกรองผู้ใช้บริการ ตรวจวัดไข้ ทำความสะอาดในจุดสัมผัสต่างๆ เป็นอย่างดีแล้ว

“แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยจะดีขึ้น แต่คงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ความท้าทายอยู่ที่การวางแผนหลังจากวิกฤตคลี่คลายในการปรับตัวไปสู่ New Normal เช่น รูปแบบการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อจัดการคิวจองซื้อบ้านในวันเปิดโครงการ การเปิดศูนย์การค้าอย่างระมัดระวัง และให้ความสำคัญกับ Social Distancing”