ครม.ตีกลับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ติดล็อกค่าเวนคืน1.4หมื่นล้าน

รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก “บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม” ป่วน ติดหล่ม EIA พ.ร.ฎ.เวนคืน ครม.ตีกลับ งบประมาณยันได้แค่ค่าสำรวจ 40 ล้าน ไม่มีค่าเวนคืน 1.4 หมื่นล้าน รฟม.ลุยประมูล PPP เลือกเอกชนลงทุนก่อสร้างพ่วงเดินรถ 30 ปี ดีเดย์ พ.ค.ประกาศเชิญชวน ยื่นซอง ส.ค. ได้ผู้ชนะปลายปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ส่งเรื่องการขออนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม.ให้กระทรวงคมนาคมนำกลับมาแก้ไข หลังสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความเห็นต้องการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม และดำเนินการให้ครบถ้วนก่อนเสนอให้ ครม.อนุมัติ

หวั่นซ้ำรอยมอเตอร์เวย์บางใหญ่

“เลขาฯ ครม. ไม่ต้องการให้โครงการนี้ซ้ำรอยกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลให้เป็นปัจจุบันก่อนเสนอ ครม. จนต้องมาขอวงเงินเพิ่มภายหลัง”

หลัก ๆ สำนักงบประมาณให้ รฟม.ทำรายละเอียดการเวนคืนที่ดินให้ครบถ้วน ทั้งจำนวนผู้ถูกเวนคืน งบประมาณที่จะต้องจ่ายค่าชดเชย ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มีความเห็นเรื่องการขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งต้องขออนุมัติเพิ่มเติม หลังปรับเปลี่ยนตำแหน่งสถานี ยุบรวมสถานีรางน้ำไปรวมกับสถานีราชปรารภ และขยับทางขึ้นลงสถานียมราช จากด้านข้างบ้านมนังคศิลา มาอยู่ช่วงก่อนถึงบ้านมนังคศิลาแทน โดยจะเวนคืนตึกแถว 7 คูหา จำนวน5 ราย และปรับแนวใหม่ ยกเลิกช่วงบางบำหรุไปช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ที่ยังมีการร้องเรียนของชุมชนประชาสงเคราะห์ ให้เปลี่ยนแนว แต่ รฟม.ยืนยันใช้แนวเดิม เป็นต้น

“ตามกฎหมายเวนคืนฉบับใหม่ต้องได้รับอนุมัติ EIA ก่อนจึงจะออก พ.ร.ฎ.เวนคืนได้ ทาง รฟม.จึงต้องไปเคลียร์ให้เสร็จเรียบร้อย และไม่สามารถระบุเวลาได้ว่า EIA จะได้รับอนุมัติเมื่อไหร่

รฟม.รอยืนยันงบประมาณ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเร่งทำข้อมูลชี้แจงไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการเสนอขออนุมัติ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินตาม พ.ร.บ.เวนคืนฉบับใหม่ 2562 ต้องให้สำนักงบประมาณยืนยันว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ แล้วนำเรื่องเสนอ ครม.อนุมัติ จากนั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและยืนยันกลับมายัง ครม.เพื่ออนุมัติให้ รฟม.ดำเนินการเวนคืนที่ดิน

“เรื่องนี้ต้องรอสำนักงบประมาณยืนยันเรื่องงบฯเวนคืน ตอบไม่ได้จะใช้เวลาเท่าไหร่ พ.ร.ฎ.เวนคืนจึงจะมีผลบังคับใช้ แต่สามารถเปิดประมูลให้เอกชนลงทุนคู่ขนานไปได้”

ไม่กระทบแผนประมูล PPP

เนื่องจากสายสีส้มอยู่ในขั้นตอนเตรียมการจะเปิดประมูลให้เอกชนที่สนใจร่วมลงทุน PPP net cost ก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดสายจากมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กม. ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวม 128,128 ล้านบาท โดยรัฐจ่ายค่าเวนคืน14,611 ล้านบาท มีพื้นที่รวม 505 แปลง หรือ41 ไร่ 1 งาน 96 ตร.ว. รวม 331 หลัง และสนับสนุนเงินลงทุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี

“ยังคงเป้าเปิดประมูล PPP ในเดือน พ.ค. โดยจะประกาศเชิญชวน ขณะนี้รอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ออกประกาศคณะกรรมการ PPP ในราชกิจจานุเบกษ จากนั้นจะให้ยื่นซองข้อเสนอเดือน ส.ค. และได้เอกชนผู้ชนะประชุมในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ แต่การก่อสร้างจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีการส่งมอบพื้นที่แล้ว คล้ายรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ที่เซ็นสัญญาไปแล้วใช้เวลาพอสมควรจึงจะออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงานก่อสร้าง”

นายภคพงศ์กล่าวว่า เมื่อเซ็นสัญญาแล้ว จะให้เอกชนเร่งงานส่วนระบบและจัดหาขบวนรถ เพื่อเดินรถช่วงตะวันออกศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีก่อน เพราะปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 60.60% ตามสัญญาจะแล้วเสร็จในปี 2565 อาจจะขยายเวลาออกไปอีก เนื่องจากผู้รับเหมาขอสงวนสิทธิ์ขยายอายุสัญญาก่อสร้างหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่จะพยายามเปิดให้บริการให้ได้ภายในปี 2567 และเปิดบริการตลอดสาย พร้อมกับช่วงตะวันตก “บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม” ภายในปี 2569

ปี’64 ได้แค่ค่าสำรวจ

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ได้ทำความเห็นให้ รฟม.สำรวจการเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม เพื่อให้รู้จำนวนผู้ถูกเวนคืนและวงเงินที่จะใช้ให้เรียบร้อยและเป็นปัจจุบัน ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน เนื่องจากกรอบวงเงิน 14,661 ล้านบาท เป็นการประมาณการเบื้องต้น และโครงการนี้เป็นการก่อสร้างใต้ดินตลอดสาย ไม่รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง ความไม่แน่ไม่นอนมีสูงในการกำหนดค่าเวนคืนที่ดิน ซึ่งมีกรณีศึกษาการเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ต้องเพิ่มงบฯอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“สำหรับเรื่องวงเงินขณะนี้ยังไม่ตั้งงบประมาณเวนคืนไว้ให้ ให้แต่งบฯสำรวจ 40 ล้านบาท ในปี 2564 และตั้งงบฯปี 2565 แต่ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วน จะต้องเร่งดำเนินการ ก็ต้องพิจารณาบริหารงบฯ รฟม.จ่ายเวนคืนไปก่อน” นายเดชาภิวัฒน์กล่าว