“คมนาคม” ขอเอี่ยวเงินกู้5แสนล้านเยียวยาโควิดผู้ประกอบการขนส่งทุกโหมด

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคมหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 ได้ประชุมพิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่มีการสรุปมาตรการเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการระบบขนส่งใดๆ

เนื่องจากยังอยู่ระหว่างสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการขนส่งทุกโหมดเดินทางอยู่ และตรวจสอบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ว่าทำอะไรได้บ้าง

อีกทั้งใน พ.ร.ก.ดังกล่าว มีวงเงินที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบ วงเงิน 555,000 ล้านบาท ซึ่งสิ่งที่จะเสนอเข้าไปจะต้องเป็นแผนงานที่ “แก้ปัญหา เยียวยา ฟื้นฟู” ด้วย จึงต้องมีความระมัดระวังในการเสนอมาตรการขอความช่วยเหลือเข้าไป

ส่วนปัญหาที่รวบรวมได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ประกอบการให้เหตุผลตรงกันว่า รายได้ที่ลดลงล้วนมาจากผลกระทบด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะการทำ Social Distancing ทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง 50% ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อสรุปมาตรการต่างๆ อีกครั้งในสัปดาห์หน้า และจะเชิญหน่วยงานนอกกระทรวง เช่น กรมธนารักษ์มาหารือเกี่ยวกับการประสานงานเพื่อขอออกมาตรการช่วยเหลือกับหน่วยงานที่อยู่นอกกระทรวงคมนาคมด้วย

ทั้งนี้ การสรุปปัญหาต่างๆไม่รวมผู้ประกอบการรถแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เนื่องจากทั้งสองกลุ่มเข้าเกณฑ์รับชดเชยเยียวยาในโครงการเราไม่ทิ้งกันของกระทรวงการคลังไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือเรื่องมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในวันนี้ (27 พ.ค.) เป็นการหารือในประเด็นมาตรการที่เข้าข่ายลักษณะแผนงานโครงการตามแนบท้าย พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวจำนวน 26 มาตรการ แบ่งเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือหน่วยงานภายในกระทรวงคมนาคม 12 มาตรการ และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ 14 มาตรการ ซึ่งจะต้องเสนอไปให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดทำแผนเพื่อเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองตาม พ.ร.ก.ดังกล่าวต่อไป