“โกลเด้นแลนด์” ขานรับคลายล็อก เปิดออฟฟิศใจกลางเมือง5แห่ง ต้อนรับ 2 หมื่นคนทำงานปลอดโควิด

สัมภาษณ์พิเศษ

เสียงชื่นชมจากทั่วโลกที่มีต่อรัฐบาลไทยในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ล่าสุดมีการคลายกฎล็อกดาวน์มีผลให้ธุรกิจออฟฟิศบิลดิ้งกลับมาเปิดบริการได้ตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “พี่โต้ง-วิทวัส คุตตะเทพ” รองกรรมการผู้จัดการ

สายโครงการเชิงพาณิชยกรรม บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ณ ชั้น 20 มิตรทาวน์ ทาวเวอร์ “พี่โต้ง-วิทวัส” เป็นคีย์แมนที่บริหารจัดการพื้นที่สำนักงานให้เช่า 5 แห่งบนทำเลเช่าเกรด A ทั้งหมด วันนี้ได้ประกาศความพร้อมต้อนรับผู้เช่า 14,500 คน ผู้มาติดต่ออีก 5,500 คน รวมเป็นคนทำงานวันละ 20,000 คน ที่ใช้ออฟฟิศเป็นสถานที่ทำงาน 10 ชั่วโมงใน 1 วัน บนพื้นที่เช่ารวม 200,000 ตารางเมตร ออฟฟิศที่เป็นสถานที่ดูงานของดีเวลอปเปอร์และบริษัทธุรกิจชั้นนำในฐานะ workplaces มาตรฐานเวิลด์คลาสในเมืองไทย

Q : ออฟฟิศหลังคลายล็อกดาวน์

สิ่งที่เราเตรียมความพร้อมคือเพิ่มมาตรการ “PREVENTIVE 10 ชั่วโมงแห่งการทำงานอย่างปลอดภัยห่างไกลโควิด-19” ออฟฟิศ 5 แห่งในเครือ ได้แก่ มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์, เอฟวายไอ เซ็นเตอร์, สาทรสแควร์, ปาร์คเวนเชอร์ และโกลเด้นแลนด์ รวมทั้งยกระดับความปลอดภัยนวัตกรรมหุ่นยนต์ AI ปล่อยแสง UVC ฆ่าเชื้อโรคมาตรการ PREVENTIVE แบ่ง 4 ช่วงเวลาตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน-เริ่มงาน-ทำงาน-หลังเลิกงาน 35 มาตรการ อาทิ ตรวจวัดอุณหภูมิเจ้าหน้าที่อาคาร รปภ. แม่บ้าน ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ถ้าทำงานใกล้ชิดกับผู้เช่าต้องมีอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มเติม เช่น ถุงมือ face shieldตรวจวัดอุณหภูมิผู้ใช้อาคารทุกคนหากเกิน 37.5 ขอสงวนสิทธิ์การขึ้นอาคาร กำหนดจำนวนผู้โดยสารลิฟต์ต่อเที่ยว ทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อปุ่มกดลิฟต์ทุกชั่วโมง มีระบบเติมอากาศจากภายนอกและกรองฝุ่น PM 2.5 มีจุดทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้ว มี big cleaning สม่ำเสมอ ฯลฯ

Q : พฤติกรรมผู้บริโภคยุคโควิด

หลายบริษัทให้พนักงานทำงานที่บ้าน (work from home) มากขึ้น แต่การทำงานที่ทำงาน หรือ work at office ยังจำเป็นสำหรับการประชุมและใช้พื้นที่ร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยเป็นแรงจูงใจในการทำงาน

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือน (มกราคม-มีนาคม 2563) มียอดผู้เช่าที่มองหาพื้นที่สำนักงานเกรด A ใจกลางเมืองเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารที่มีระบบระบายอากาศดี มีมาตรการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด ผู้เช่าเดิมก็ยังคงต้องการใช้พื้นที่เท่าเดิม เนื่องจากต้องการจัดสรรพื้นที่สำหรับพนักงานต่อตารางเมตรให้มากเพียงพอกับมาตรการระยะห่างระหว่างบุคคล ที่จะกลายเป็น new normal ใหม่ในอนาคตต่อไป

Q : อัตรา 1:7-8 ตารางเมตรคืออะไร

ปกติในการออกแบบออฟฟิศพื้นที่ 10 ตารางเมตรต่อ 1 คน หมายความว่า ถ้าผมมีพนักงาน 100 คน ผมควรหาพื้นที่ออฟฟิศ 1,000 ตารางเมตร แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พนักงาน 100 คนต้องการพื้นที่สำนักงานแค่ 700 ตารางเมตรพอแล้ว เทรนด์การออกแบบหรืออะไรก็ตาม พื้นที่ที่ต้องการอาจจะลดลง แต่คราวนี้ social distance กลับมา ดีมานด์ใช้พื้นที่อาจจะกลับไปที่ 10 ตารางเมตรต่อคนเหมือนเดิม แนวโน้มตัวพื้นที่สำนักงานอาจจะไม่ได้ลดลง เพราะฉะนั้น เทรนด์การใช้ออฟฟิศอาจมีพื้นที่ส่วนกลางเยอะขึ้น โดยไปลด cost ตรงอื่นให้น้อยลงก็ได้

Q : ออฟฟิศบิลดิ้งมีอนาคตไหม

ครับ มองว่าดีมานด์กับซัพพลายยังสัมพันธ์กันอยู่ ยังโอเคอยู่ หลักทฤษฎีการลงทุนอัตราการเช่าหรือ occupency rate ปกติต้องมีสัดส่วน 70% ขึ้นไปจึงจะเรียกว่าดี ซึ่งออฟฟิศทั้ง 5 แห่งของโกลด์มีอัตราการเช่าเกิน 90% ขึ้นไป (ยิ้ม)

สิ่งที่ดึงดูดให้มิตรทาวน์ทาวเวอร์เด่นกว่าคู่แข่ง คือ โลเกชั่นและมาตรการความสะอาด ที่จริงมีมากกว่านี้ในเรื่องความเชื่อมั่น เซอร์วิส ซอฟต์แวร์ เราพิถีพิถันลงรายละเอียดทุกจุดสำคัญที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจที่จะอยู่กับเรา รวมทั้งแบรนด์ที่แข็งแกร่งด้วย

เรื่องทำความสะอาดเราทำถี่ ๆ เป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแต่สมัยก่อนก็ทำแค่เช็ดบ้าน ถูบ้าน ตั้งแต่มีโควิดก็เพิ่มการพ่นยาฆ่าเชื้อทุกสัปดาห์และต้องทำอย่างเข้มงวด เป็นจุดขายที่เราให้การรับประกันลูกค้าทุกคนใน 5 ออฟฟิศของเราจะได้รับเซอร์วิสมาตรฐานเดียวกัน ทั้งผู้เช่า 900-1,600 บาท/ตารางเมตร/เดือน

Q : เทรนด์ออฟฟิศหลังยุคโควิด

ธุรกิจออฟฟิศบิลดิ้ง ผมมองว่ายังไม่เปลี่ยน ตัวจุดประกายคือมาตรการ social distance ทำให้ความต้องการพื้นที่เช่ายังมีสูง โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้ออฟฟิศยุคใหม่ของเจเนอเรชั่นใหม่ ๆ เขามองเรื่องของการ collaboration เป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญ

การทำออฟฟิศบิลดิ้งยังมี KPI (key performance index) และเราพยายามจะ challenge ทุกวันนี้คือการมี expectation ของผู้เช่า อย่างมาตรการเรา 35 ข้อ เราให้ความสำคัญกับการมี expectation เพราะว่าทุกคนกลัว ทุกคนไม่กล้ากลับมาทำงาน แต่จริง ๆ เป็นสิ่งที่เราทำอยู่แล้ว

เราก็พยายามจะเน้นย้ำว่า การที่คุณจะกลับมาทำงานอย่างน้อยอยู่กับเรา 10 ชั่วโมงต่อวัน คุณก็ปลอดภัย นี่คือสิ่งที่เราอยากจะสื่อสาร แล้วก็คนกลัวกันว่าเทรนด์การใช้ออฟฟิศจะน้อยลง เราก็บอกว่าจริง ๆ แล้วมันไม่ได้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดขนาดนั้น เพราะเป็นแค่การปรับเปลี่ยนของการใช้พื้นที่มากขึ้น ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้พื้นที่

กรณีลูกค้าที่เป็นบริษัทต่างชาติส่วนใหญ่เขามองและให้ความสำคัญเรื่อง wellness เรื่องของ sustainability เพราะฉะนั้น expectation ของแต่ละบริษัทพอเราได้รับ อย่างลูกค้าโซนอเมริกาเป็น global policy มาเลยว่า wellness หรือความปลอดภัย อย่างช่วงโควิดเขามีเช็กลิสต์ถามมาเลย ยูทำ 1-2-3-4-5-6-7-8-9-10 นี่ไหม ปรากฏว่าเราทำหมด เขาก็สบายใจ

Q : มาตรการพนักงานผู้ให้บริการ

วันนี้เราทำทุกอย่างเพื่อปิดความเสี่ยงโควิด ลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด เรามีนโยบายการคัดกรองพนักงาน เช่น การห้ามย้ายอาคารของพนักงาน รปภ. ห้ามกลับภูมิลำเนา หากกลับต้องถูกกักตัว 14 วัน, ห้ามพนักงานเดินทางกลับต่างจังหวัด ถ้ากลับต้องกักตัว 14 วัน, พนักงานใหม่ ให้ทำการกักตัว 14 วันก่อนเริ่มงาน

เรา request คู่สัญญากับเรา ทั้งบริษัท รปภ. แม่บ้าน ผู้รับเหมาว่าห้ามเปลี่ยนคน งดการหมุนเวียนจุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อจำกัดพื้นที่เสี่ยงกรณีมีพนักงานคนใดคนหนึ่งติดเชื้อ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างกฎเกณฑ์ภายในที่ต้องทำ ไม่อย่างนั้นเราจะควบคุมแบบเคร่งครัดรัดกุมไม่ได้

Q : โรคระบาดเป็นโอกาสในมุมมองของผู้บริโภคอย่างไรในการเลือกใช้ออฟฟิศ


เป็นตัวเร่งในการปรับมุมมองด้านใหม่ ๆ คือ มองในผลบวก ทุกตึกหรือทุกผู้ประกอบการออฟฟิศจะมีการปรับปรุงสิ่งที่เสนอให้กับลูกค้า แล้วก็เร่งมาตรการนี้ให้มันเกิดเร็วขึ้น อันนี้เป็นจุดดีของลูกค้าเขามาเช่าออฟฟิศ แต่มีตัวเลือกสิ่งดี ๆ มาตรการดี ๆ ที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งโควิดเป็นตัวเร่งให้ทุกคนหันมามองว่า การใช้ออฟฟิศยังมีอย่างอื่นที่มี value มากกว่าราคา นั่นคือเรื่อง wellness ซึ่งเมืองนอกทำมาพักนึงแล้ว